Cuộc "tiếm ngôi" trong đêm phế bỏ thái tử Ả Rập Saudi

Google News

Vào một đêm tháng 6.2017, thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Nayef bị triệu tập đến cung điện ở Mecca, buộc phải nhường quyền kế thừa cho phó thái tử Mohammed bin Salman.

Chi tiết cuộc lật đổ thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Nayef mới đây đã được hé lộ trên tờ New York Times (Mỹ). Đây được cho là kế hoạch mà Quốc vương Salman bin Abdulaziz đã chuẩn bị ngay từ khi lên nắm quyền năm 2015.
Cuoc "tiem ngoi" trong dem phe bo thai tu A Rap Saudi
Tân thái tử Mohammed bin Salman, con trai quốc vương Saudi Arabia. 
Đêm ngày 21.6, thái tử Mohammed bin Nayef bất ngờ được triệu tập đến gặp Quốc vương Salman bin Abdulaziz, tại tầng 4 của cung điện hoàng gia ở thánh địa Mecca, quan chức Mỹ giấu tên nói.
Đó là những ngày cuối tháng Ramadan, tháng Hồi tháng linh thiêng. Thời điểm các thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi đều tập trung ở Mecca trước khi ra nước ngoài du lịch. Đây được coi là thời cơ chín muồi để, tương tự như một cuộc đảo chính vào dịp Giáng sinh đối với người phương Tây.
Thái tử Mohammed bin Nayef ngay sau đó được đưa đến một căn phòng, nơi ông bị tước điện thoại. Thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi hối thúc ông từ bỏ vị trí thái tử và chức vụ Bộ trưởng Nội vụ.
Ban đầu thái tử từ chối. Nhưng đó là một đêm thức trắng ác mộng với một người 57 tuổi bị tiểu đường và sức khỏe ngày càng xấu đi sau vụ ám sát hụt năm 2009.
Quốc vương Salman xuất hiện, nói: "Ta muốn cháu từ bỏ chức vị, vì cháu không nghe lời khuyên trong việc điều trị việc nghiện thuốc, để nó ảnh hưởng tới các quyết định của cháu".
Cuoc "tiem ngoi" trong dem phe bo thai tu A Rap Saudi-Hinh-2
Hình ảnh con trai quốc vương Salman hôn lên tay thái tử Mohammed bin Nayef khi ông này quyết định từ bỏ quyền kế vị. 
Đồng thời, các thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi cũng nhận được thông báo về tình trạng nghiện thuốc giảm đau của thái tử, để đi đến kết luận rằng thái tử không thể làm vua.
"Đó là cú sốc lớn. Đây chính là cuộc đảo chính. Thái tử đã không kịp chuẩn bị điều gì", quan chức Mỹ giấu tên nói.
"Vì tình trạng sức khỏe mà chúng ta đều biết, cậu ấy nên từ bỏ chức vụ và Mohammed bin Salman được chỉ định là người thay thế", Quốc vương gửi thông điệp đến Hội đồng Tận trung.
Đến rạng sáng, thái tử Mohammed bin Nayef chấp nhận từ bỏ quyền thừa kế ngôi vương. Nhường lại vai trò này cho phó thái tử và cũng là con trai quốc vương Salman.
Đồng thời, sứ giả được điều đến nhà các thành viên thuộc Hội đồng Tận trung, cơ quan phụ trách việc bổ nhiệm và phế truất thái tử, để thu thập chữ ký. Kết quả là 31/34 người đồng ý phế truất Thái tử Mohammed bin Nayef và đưa phó thái tử thay thế.
Trong đoạn video được hoàng gia Ả Rập Saudi công bố, phó thái tử Mohammed bin Salman bước vào phòng và hôn lên tay của thái tử Mohammed bin Nayef.
Cuoc "tiem ngoi" trong dem phe bo thai tu A Rap Saudi-Hinh-3
Tân thái tử Mohammed bin Salman gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
“Chúng ta sẽ không bao giờ quên lời khuyên và chỉ dẫn của chú”, hoàng tử trẻ nói. “Chúc may mắn. Mong Thánh Allah phù hộ”, thái tử Mohammed bin Nayef đáp lời.
Mohammed bin Nayef rời Mecca đến cung điện của mình ở thành phố cảng Jiđa. Ông được cho là vẫn ở lại đây và không được phép rời đất nước.
Thông tin này được quan chức Mỹ thảo luận tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì lo ngại khả năng tướng tình báo Abdulaziz al-Huwairini, người phụ trách việc trao đổi thông tin với phía Mỹ cũng bị sa thải.
Trên thực tế, Abdulaziz al-Huwairini đã nhanh chóng cam kết trung thành với tân thái tử Mohammed bin Salman nên vẫn được giữ chức vụ. Vị trí Bộ trưởng Nội vụ thì được thay thế bằng một hoàng tử khác có mối quan hệ gần gũi với tân thái tử.
Theo New York Times, việc quốc vương Salman và tân thái tử không xuất hiện trong hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua ở Hamburg, Đức đã củng cố khả năng có xảy ra biến động ở Ả Rập Saudi.
Các nhà phân tích nói gia đình hoàng gia không muốn ra nước ngoài lúc này để duy trì ổn định trong nước cũng như vấn đề căng thẳng với Qatar.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)