Cực hữu Ukraine mưu toan cướp chính quyền

Google News

(Kiến Thức) - Với mưu toan cướp chính quyền, Thủ lĩnh Dmitry Yarosh của nhóm cực hữu Right Sector tuyên bố tái khởi động "một giai đoạn mới của cách mạng Ukraine”.

Phát biểu trước hàng trăm người tập hợp trên Quảng trường Maidan, Yarosh nói rằng Right Sector sẽ cho thấy rằng nhóm này "là lực lượng cách mạng chân chính" và cuộc mít tinh trên Quảng trường Maidan đánh dấu "bắt đầu giai đoạn mới của cách mạng Ukraine”.Trên thực tế, lực lượng cực hữu Ukraine mưu toan cướp chính quyền.
Cuc huu Ukraine muu toan cuop chinh quyen
Thủ lĩnh Dmitry Yarosh của nhóm cực hữu Right Sector tuyên bố tái khởi động "một giai đoạn mới của cách mạng Ukraine”. 
Ngoài ra, tại đại hội của đảng Right Sector, các phần tử cực hữu đòi hợp pháp hoá các tiểu đoàn tình nguyện vũ trang của họ, không chịu sự lãnh đạo của quân đội và cảnh sát quốc gia. Đó là câu trả lời phản ứng lại tuyên bố của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.
Sau cuộc đụng độ giữa cơ quan công quyền và các phần tử cánh hữu tranh giành quyền kiểm soát các tuyến đường buôn lậu thuốc lá tại Mukachevo thuộc khu vực Ngoại Karpat ở miền tây Ukraine làm thương vong là 13 người, Tổng thống Petro Poroshenko  đã gọi các chiến binh Right Sector là bọn khủng bố và ra lệnh cho  Bộ Nội vụ tiến hành tước khí giới của đám này.
Tân Thống đốc khu vực Ngoại Karpat Gennady Moskal nói sự kiện Mukachevo chỉ là "phần đỉnh của tảng băng trôi" trong hoạt động của bọn tội phạm. Trên trang web cá nhân, Thống đốc Gennady Moskal viết: "Vì lợi nhuận họ đã bắt cóc và tra tấn dân thường, đòi tiền các doanh nhân, trấn lột tài sản, sử dụng vũ khí trái phép kể cả súng máy và súng phóng lựu. Trên thực tế, đây là băng đảng cướp và những khoản thu nhập bất lương. Tồi tệ hơn cả là tất cả những việc đó được tiến hành dưới vỏ bọc của những khẩu hiệu yêu nước".
Right Sector là tổ chức toàn Ukraine của các tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Hồi tháng Giêng và tháng Hai năm 2014, các chiến binh của phong trào này đã đụng độ với cảnh sát và chiếm giữ các tòa nhà hành chính. Còn từ tháng 4/2014, đây là lực lượng tham gia đàn áp cư dân miền đông Ukraine phản đối chính quyền Kiev.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)