Cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công nhằm vào tân Tổng thống Zimbabwe

Google News

Nhiều nước trên thế giới đã lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa khi ông này đang vận động tranh cử ở thành phố Bulawayo.

Đại sứ quán Mỹ tại Zimbabwe bình luận trên mạng xã hội Twitter rằng, mọi hình thức bạo lực chính trị là không thể chấp nhận, đi ngược lại với tiến trình đưa đất nước lên phía trước và “giành vị thế trên trường quốc tế”. Đại sứ quán Anh tại Zimbabwe cũng đưa ra tuyên bố tương tự.
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 23/6 đã may mắn thoát chết trong một vụ nổ tại buổi lễ vận động tranh cử của Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền diễn ra tại thành phố Bulawayo của nước này.
  Hình ảnh camera an ninh ghi lại khi vụ nổ xảy ra. Ảnh: AP
Tuy nhiên, một số cấp dưới của ông đã không may mắn như thế. Vụ nổ đã khiến không ít quan chức dưới quyền ông Mnangagwa bị thương. Cộng đồng quốc tế đã lên án vụ tấn công tại Zimbabwe.
Phát biểu trước báo giới, ông Mnangagwa khẳng định, ông là mục tiêu của vụ nổ. Nhận định của Tổng thống Zimbabwe là có cơ sở bởi theo hình ảnh được truyền hình Zimbabwe ghi lại cho thấy, một vật thể đã phát nổ cách ông Mnangagwa chỉ vài centimet sau khi ông rời bục phát biểu.
Nguồn tin Bộ Y tế Zimbabwe cho biết, có 15 người bị thương trong vụ nổ. Trong số này có cả Phó Tổng thống Kembo Mohadi, bị thương ở chân. Một Phó Tổng thống khác là ông Constantino Chiwenga bị thâm tím cả mặt.
Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Mnangagwa đã tới bệnh viện hỏi thăm những người bị thương. Ông đã lên án vụ tấn công, gọi đây là “hành động hèn nhát” và không thể ngăn cản Zimbabwe tổ chức các cuộc bầu cử tự do và hòa bình. Ông Mnangagwa cho biết, ông đã “quá quen với những âm mưu” ám sát như trên. Ông cũng kêu gọi đoàn kết thống nhất dân tộc trên toàn Zimbabwe.
Đây chỉ là một phần trong những khó khăn mà Zimbabwe phải nỗ lực để giành lấy tự do, độc lập và dân chủ. Nhìn chung, mọi thứ vẫn yên bình. Tôi rất vui với chiến dịch vận động tranh cử tự do và dân chủ ở Zimbabwe. Tôi kêu gọi mọi người hãy tin tưởng chúng tôi và cùng đoàn kết vì tự do và dân chủ của đất nước.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Zimbabwe đang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 30/7 tới. Tổng cộng có 23 ứng cử viên chính thức chạy đua tranh cử tổng thống và đây là con số cao nhất kể từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980. Ông Mnangagwa được dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.
Theo Hồng Nhung/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)