Có sức mạnh bí ẩn gây ra trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo RT, Thị trưởng thành phố Ankara Melih Gokcek đã kêu gọi điều tra “các tàu nghiên cứu địa chấn” trên Biển Aegean sau trận động đất 6,3 độ richter hôm 12/6.

Trên mạng Twitter cá nhân, ông Gokcek viết: “Hiện giờ tôi nghĩ hẳn đó là một trận động đất nhân tạo. Tôi không nói đây là điều chắc chắn nhưng đó rõ ràng là một khả năng… Tôi cho rằng vụ này nên được điều tra ngay lập tức. Có tàu nghiên cứu địa chất gần tâm chấn động đất không? Nếu có, tàu đó của nước nào?”
Co suc manh bi an gay ra tran dong dat o Tho Nhi Ky?
Các thành viên đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một ngôi nhà sụp đổ ở làng Vrissa trên đảo Lesbos (Hy Lạp) sau trận động đất ngày 12/6 ở phía đông biển Aegean. Ảnh: Reuters 
Ông Melih Gokcek cũng đăng một số video bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Chương trình nghiên cứu hoạt động cực quang cao tần (HAARP) do Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ và Cơ quan Quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) phát triển. Chương trình này của Mỹ gây tranh cãi bởi người ta cho rằng nó có thể làm thay đổi thời tiết, thậm chí tạo ra những trận siêu bão hay siêu lốc xoáy.
Đây không phải lần đầu tiên Thị trưởng Ankara có những tuyên bố chấn động về những trận động đất do con người tạo ra. Theo nhật báo Hurriet, hồi tháng 2, ông Melih Gokcek đã có những bình luận tương tự sau một loạt rung chấn ở tỉnh Canakkale, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cáo buộc trận động đất được tạo ra từ nỗ lực phối hợp của các cường quốc để phá hủy nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. “Hôm nay một trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở Canakkale. Tôi đã điều tra và có một con tàu tiến hành nghiên cứu địa chấn gần đó. Con tàu đó nghiên cứu cái gì và thuộc về nước nào cần được giải quyết một cách khẩn cấp. Tôi lo ngại về một trận động đất có thể do con người tạo ra. Vụ việc này cần được điều tra và công bố với công chúng”, ông Gokcek nói.
Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã xảy ra tại khu vực gần bờ biển phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/6, làm rung chuyển các tòa nhà ở thành phố duyên hải Izmir và các khu vực gần một số đảo của Hy Lạp. Tâm chấn của trận động đất được xác định ở vị trí cách thành phố Izmir khoảng 84 km về phía Tây Bắc.
Báo cáo ban đầu cho biết quận Karaburun thuộc thành phố Izmir, lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ và thủ đô Athens (Hy Lạp) cảm nhận được dư chấn mạnh nhất. Trong khi đó, Cục đo đạc địa chất Mỹ (USGS), đưa tin tâm chấn của trận động đất nằm vùng biển Aegean, cách làng Plomari, nằm ở phía Nam của đảo Lebos 11 km.
Theo Trần Minh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)