CIA tái hiện cuộc săn lùng tiêu diệt bin Laden tại Pakistan

Google News

Trong 6 tiếng đồng hồ, CIA cho đăng tải một lọat sự kiện đã chấm dứt 10 năm truy lùng thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 1/5 đã cho công bố trên Twitter chi tiết cuộc hành quân tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.
CIA tai hien cuoc san lung tieu diet bin Laden tai Pakistan
Osama bin Laden. Ảnh BBC 
Hoạt động, được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn, diễn ra vào ngày 2/5/2011 khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ sử dụng trực thăng bất ngờ đột kích khu nhà ở tại Abbottabad của Pakistan, giết chết trùm khủng bố trước khi ném xác hắn xuống biển.
CIA mở tài khoản Twitter từ 2 năm nay, nhưng chủ yếu đăng tải các đoạn chia sẻ liên quan ới lịch sử, tiểu sử các nhân viên mật vụ thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ hoặc những lời bình luận công khai từ các giới chức đương nhiệm.
Trong dịp đánh dấu 5 năm ngày tiêu diệt bin Laden, CIA đã tái hiện chi tiết cuộc hành quân tiêu diệt bin Laden cho 1,3 triệu đọc giả của mình trên Twitter giống như nó đang được tường thuật trực tiếp.
Trong 6 tiếng đồng hồ, CIA cho đăng tải một lọat sự kiện đã chấm dứt 10 năm truy lùng thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York.
Các thông tin được chia sẻ bao gồm hình ảnh các trực thăng xuất phát từ một căn cứ ở Afghanistan, hình ảnh Tổng thống Obama và các cố vấn hàng đầu theo dõi vụ việc, hình ảnh bin Laden bị bắn chết, lực lượng đặc nhiệm bay ra khỏi khu nhà của bin Laden, và hình ảnh Tổng thống nhận thông tin xác nhận rằng người bị hạ sát chính là bin Laden.
CIA tai hien cuoc san lung tieu diet bin Laden tai Pakistan-Hinh-2
 Thông báo tái hiện sự kiện của CIA trên Twitter chính thức. Ảnh Telegraph
Đoạn chia sẻ mới của CIA nhanh chóng thu hút được hàng ngàn lượt đăng tải lại và bày tỏ ủng hộ, trong khi nhiều người khác phản hồi bằng sự chỉ trích bằng những lời lẽ từ lịch sự tới khiếm nhã.
Theo tờ The Washington Post, nhiều người còn cho rằng tài khoản Twitter của CIA đã bị hack trong nỗ lực thu hút người like page.
Một phát ngôn viên của CIA đã bảo vệ hoạt động này trong một tuyên bố với ABC News rằng đây không phải là lần đầu tiên CIA kỷ niệm sự kiện lịch sử trên truyền thông xã hội.
"Hoạt động tiêu diệt Bin laden là một trong những thành công tình báo vĩ đại của mọi thời đại. Lịch sử là một yếu tố quan trọng trong những nỗ lực truyền thông xã hội của CIA", phát ngôn viên CIA Ryan Trapani nói.
Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục trước những báo cáo chính thức của CIA về hoạt động tiêu diệt Bin Laden. Tờ Telegraph của Anh dẫn lời Seymour Hersh, nhà báo điều tra nổi tiếng của Mỹ từng đoạt giải thưởng Pulitzer, và nhà báo Abu Ghraib nói rằng tuyên bố chiến dịch điều tra phát hiện nơi trú ẩn của Bin Laden là một "tiểu thuyết" do Mỹ tạo dựng lên.
Ông Hersh tuyên bố rằng Bin Laden đã bị bán đứng bởi một quan chức Pakistan để đổi lấy phần thưởng hàng triệu USD. Ông cũng nghi ngờ về tuyên bố của các quan chức Mỹ rằng Bin Laden đã chết trong một cuộc đọ súng.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)