Chuyên gia: Nga không nên hiện diện quân sự ở Cuba

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, điểm nóng chính trên thế giới hiện là Trung Đông và Moscow cần tập trung giải quyết vấn đề đó, chứ không phải diện quân sự ở Cuba.

Phát biểu tại Duma Quốc gia,Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nikolai Pankov nói rằng Nga có thể quay trở lại các căn cứ quân sự ở Cuba và Việt Nam. Bộ Quốc phòng Nga hiện đang làm việc về vấn đề này. Thứ trưởng Quốc phòng Pankov từ chối bộc lộ chi tiết, nói rằng ông không muốn nói rõ cụ thể về vấn đề này.
Chuyen gia: Nga khong nen tai hien dien quan su o Cuba
Trong cuộc khủng hoảng tên lửa Caribe năm 1962, thế giới đã đứng trên bờ vực của cuộc chiến tranh hạt nhân. Ảnh USA Today 
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà báo và chuyên gia về Mỹ Latinh Mikhail Belyat bình luận về tuyên bố trên:
"Tôi không chắc rằng, Nga sẽ nối lại hiện diện quân sự tại Cuba. Moscow còn nhớ rõ kinh nghiệm của cuộc khủng hoảng Caribe năm 1962 và không ai muốn lặp lại tình thế khi thế giới một lần nữa đứng trên bờ vực của cuộc chiến tranh hạt nhân. Tôi tin chắc rằng, nếu giả sử (Nga) cuối cùng sẽ tiến hành các bước thực tế để triển khai cơ sở hạ tầng quân sự ở Cuba, thì Mỹ sẽ làm tất cả để ngăn chặn điều này. Trước hết, họ sử dụng các đòn bẩy áp lực chính trị. Nhưng tiếp theo đó, họ có thể tiến hành những biện pháp nghiêm trọng hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng ban lãnh đạo Cuba cũng có quan điểm tương tự. Cuba trong trường hợp này sẽ trở thành chiến trường giữa Nga và Mỹ, với tất cả những hậu quả tai hại sau đó đối với nước châu Mỹ Latinh này".
Chuyên gia Mikhail Belyat cho rằng trong lúc này, điểm nóng chính trên hành tinh là Trung Đông và cần phải tập trung vào giải quyết chính vấn đề cụ thể đó.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)