Chủ tịch Trung Quốc hứa điều tra vụ nổ Thiên Tân

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa tiến hành điều tra vụ nổ Thiên Tân và "sẽ công bố các thông tin minh bạch cho công chúng".

Báo chí Trung Quốc cho biết hai vụ nổ xảy đêm 12/8 ra tại nhà kho chứa hoá chất và vật liệu cháy nổ ở cảng Thiên Tân.
Theo Tân Hoa Xã, vụ nổ Thiên Tân đầu tiên xảy ra vào lúc 23h30 (giờ địa phương) và sau đó ít giây có tiếp vụ nổ thứ hai. Có thêm các vụ nổ xảy ra sau đó.
Chu tich Trung Quoc hua dieu tra vu no Thien Tan
 

 
Cửa kính của nhiều tòa nhà trong bán kính 2km đã bị vỡ tung, các khu văn phòng bị phá hỏng và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy. Những hình ảnh trên truyền thông Trung Quốc cho thấy người dân và công nhân địa phương bỏ chạy khỏi khu cháy nổ, trong đó một số máu me đầy người vì mảnh kính vỡ.
Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ ở cảng Thiên Tân  và chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Mỹ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một cơn địa chấn.
Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc nói mức độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ.
Theo Tân Hoa Xã, tính đến 12h00 giờ địa phương (04:00 GMT), đã có 44 người thiệt mạng (trong đó có 12 lính cứu hỏa) và tổng cộng 520 người đã được điều trị tại bệnh viện trong đó 66 người trong tình trạng nguy kịch.
Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng với 140 xe cứu hỏa làm việc suốt đêm qua tìm cách dập tắt các đám cháy. Có tin nói 36 lính cứu hỏa vẫn đang bị mất tích và 33 người khác đang được chữa trị tại các bệnh viện gần đó.
Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin các vụ nổ xảy ra ở Thiên Tân sau khi một chuyến hàng chứa chất nổ đã phát nổ tại một nhà kho thuộc về công ty Ruihai Logistics, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển các loại hóa chất độc hại và nguy hiểm.
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết ít nhất một người từ "công ty có liên quan" đã bị bắt giữ để thẩm vấn.
Truyền thông Trung Quốc chỉ trích rằng một kho chứa các hóa chất nguy hiểm như vậy lại được đặt gần một con đường chính, các khu tổ hợp nhà cửa và văn phòng.
Thiên Tân, nơi có 15 triệu người sinh sống, là một cảng lớn và một khu công nghiệp của Trung Quốc.
Minh Châu (Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)