Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nga, cực lực chỉ trích Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Trung Quốc Trung Quốc đi thăm Nga, chỉ trích Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc và dự kiến ký thỏa thuận song phương trị giá 10 tỷ USD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mosscow trong ngày 3/7, trong chặng dừng 2 ngày, trước khi sang Đức dự Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào cuối tuần này.
Cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Vladimir Putin được cho là trọng tâm chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Chu tich Tap Can Binh tham Nga, cuc luc chi trich My
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping. Ảnh: Reuters 
Trước chuyến thăm Nga, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn của hãng tin TASS, trong đó ông cực lực chỉ trích việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Ông Tập gọi hành động này là "phá vỡ sự cân bằng chiến lược trong khu vực", đe dọa an ninh và lợi ích của tất cả các nước trong khu vực – trong đó có Nga và Trung Quốc. Ông cũng khẳng định rằng Bắc Kinh đang thúc giục Washington và Seoul rút quyết định triển khai THAAD trên Bán đảo Triều Tiên.
Cách đây chưa đầy một tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau ở Astana, thủ đô của Kazakhstan, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Vào thời điểm đó, Tổng thống Putin đã gọi cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Trung sắp tới tại Moscow là “một sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương".
Trước Hội nghị Astana ngày 8/6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp Tổng thống Putin ở Bắc Kinh, bên lề diễn đàn mang tên “Một vành đai, một con đường” hồi tháng 5/2017.
Trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình (dự kiến vào ngày 3-4/7), hai bên sẽ ký một số hợp đồng với tổng trị giá 10 tỷ USD và hơn một chục thỏa thuận hợp tác liên chính phủ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov nói với TASS: “Hai bên đang thảo luận về một số dự thảo văn bản, cả ở cấp chính phủ lẫn ở cấp doanh nghiệp”. Ông Denisov cho biết thêm hai bên sẽ phối hợp lập trường về các vấn đề quốc tế, về “chương trình nghị sự của các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Liên Hợp Quốc".
Đại sứ Trung Quốc tại Nga Li Hui cho biết: "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga đã phát triển ổn định, bền vững và ở mức độ cao". Đại sứ Li Hui nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trên trường quốc tế, cùng nhau thúc đẩy các giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và cuộc khủng hoảng Syria.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)