Chủ tịch PYD: Người Kurd Syria “không đòi độc lập”

Google News

(Kiến Thức) - Đồng Chủ tịch PYD Shahoz Hassan khẳng định người Kurd Syria chỉ kêu gọi liên bang hóa, không chia cắt đất nước và cũng không đòi độc lập.

Đồng Chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) Shahoz Hassan đã tuyên bố người Kurd Syria không đòi độc lập,  khi trả lời phỏng vấn của Sputnik bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
Chu tich PYD: Nguoi Kurd Syria “khong doi doc lap”
 Đồng Chủ tịch PYD Shahoz Hassan: Người Kurd Syria muốn liên bang hóa, không thành lập nhà nước riêng. Ảnh: YouTube
Đồng Chủ tịch PYD Shahoz Hassan nói: "Chúng tôi đang đối thoại cởi mở với chính quyền trung ương. Chúng tôi không muốn chia cắt Syria, không có kế hoạch tách khỏi đất nước và không muốn thành lập một nhà nước Kurdistan độc lập. Những tin đồn như vậy là không đúng”.
Ông nói thêm rằng tuyên bố của chính phủ Syria đàm phán về vấn đề này là cử chỉ thiện chí.
Hồi tháng 9/2017, Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem đã tuyên bố: "Chủ đề này (quyền tự trị người Kurd ở miền bắc Syria) mở ra các cuộc đàm phán và thảo luận. Sau khi loại bỏ Daesh (IS), chúng ta có thể ngồi vào bàn đàm phán với các đối tác người Kurd và tìm hiểu về một công thức cho tương lai”.
Ông Hassan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên bang Nga trong các cuộc đàm phán cho tương lai: "Chúng tôi cho rằng tuyên bố của Liên bang Nga rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào tại Geneva hoặc bất kỳ quá trình đàm phán khác đều không có hiệu quả nếu không có sự tham gia của người Kurd là rất quan trọng. Nga có thể tạo thuận lợi cho việc giải quyết xung đột, đảm bảo sự tham gia của người Kurd. Điều này có thể góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng, tìm ra một giải pháp chính trị dân chủ và hòa bình”.
Về sự hợp tác với Hoa Kỳ, ông Shahoz Hassan nói rằng mặc dù có những cuộc họp định kỳ giữa các đại diện Mỹ và các quan chức của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), sự phối hợp và hợp tác giữa hai bên còn xa mới đạt được mong đợi của người Kurd.
Gần đây, SDF đã giải phóng “thủ phủ IS” Raqqa, nhưng với tổn thất khủng khiếp của thành phố này về người và tài sản, chủ yếu do các cuộc ném bom dữ dội của liên minh chốn IS do Mỹ cầm đầu.
Về cuộc trưng cầu dân ý ngày 25 tháng 9 về sự độc lập của người Kurd Iraq, đồng Chủ tịch PYD Shahoz Hassan tuyên bố rằng mặc dù ông ủng hộ quyền của Khu tự trị Kurdistan (PRG) tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, nhưng ban lãnh đạo PRG cần phải chuẩn bị tốt hơn và bao gồm nhiều lực lượng chính trị. Ông nói thêm: “Cuộc trưng cầu dân ý chỉ nên được tổ chức khi các vấn đề chính trị và các vấn đề khác đã được giải quyết. Quá trình này cần phải có tính dân chủ hơn, liên quan đến tất cả các bên”.
Chủ tịch PYD Shahoz Hassan kết luận rằng mặc dù quan hệ giữa PYD và chính quyền KRG của Masoud Barzani là không tốt, nhưng người Kurd Syria vẫn tiếp tục buôn bán và viện trợ cho Khu tự trị Kurdistan, ngay cả khi các nước như Iran , Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cấm vận đối với khu vực này.
Minh Châu (Theo Al-Masdar News)

>> xem thêm

Bình luận(0)