Chính phủ Mỹ sẽ hoạt động lại... thoát vỡ nợ

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo hai đảng tại Thượng viện vừa loan báo thỏa thuận tái cấp tiền cho chính phủ và tránh để nước Mỹ vỡ nợ.

Thượng nghị sĩ Harry Reid  (trái) và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell loan báo thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng ngân sách.
Thông tín viên VOA Michael Bowman cho biết Thượng nghị sĩ Harry Reid, Trưởng nhóm Dân chủ đã ca ngợi thỏa thuận: “Thỏa hiệp mà chúng tôi đạt được sẽ giúp nền kinh tế đất nước được ổn định, một chuyện đang rất cần. Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến toàn thể dân Mỹ khắp 50 tiểu bang và…gửi đến nhân dân từng nước trên toàn thế giới rằng Hoa Kỳ luôn luôn giữ đúng các nghĩa vụ của mính”.
Trưởng nhóm Cộng hòa thiểu số, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tóm lược không khí tại Quốc hội: “Những tuần vừa qua là những tuần dài và thách thức cho Quốc hội và đất nước”. Nhưng ông nói thỏa thuận này mới chỉ là bước đầu quan trọng để cải thiện tình hình tài chính cho nước Mỹ và từ giờ đến giữa tháng 12, hai viện Quốc hội cần bàn thêm về ngân sách liên bang và tương lai tài khóa của nước Mỹ.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói tiếp: “Vẫn còn nhiều việc chúng ta cần làm để ổn định tình hình tài khóa của nước Mỹ. Hy vọng một khi chúng ta vừa hoàn hồn sau vụ tranh cãi vừa qua, chúng ta sẽ giải quyết được”.
Thỏa thuận vừa loan báo phải được toàn thể Hạ viện và Thượng viện phê chuẩn trước khi Tổng thống Obama ký thành luật và có nhiều dấu hiệu cho thấy chuyện này sẽ được tiến hành trôi chảy.
Tổng thống Obama hoan nghênh thỏa thuận gia tăng tạm thời giới hạn vay nợ và chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Tổng thống (Obama) tin rằng thỏa thuận lưỡng đảng do các nhà lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ loan báo sẽ mở cửa lại chính phủ và dẹp bỏ đe dọa gần kề, đang gây nguy hại tới các gia đình trung lưu, các doanh nghiệp và vị trí kinh tế của đất nước Mỹ trên thế giới”.
Phát ngôn viên Jay Carney nói rằng giống như từ trước đến giờ, Tổng thống Obama sẵn sàng bàn mọi vấn đề về thâm thủng ngân sách. Ông nói Tổng thống sẽ tiếp tục nhấn mạnh tới đường lối cân bằng, trong đó không bên nào có được tất cả mọi thứ mong muốn.
Văn Bình

Bình luận(0)