Chìm phà ở Myanmar, hàng trăm người thiệt mạng

Google News

Số thi thể nạn nhân tìm thấy trong vụ chìm phà ở Myanmar tăng lên hàng giờ. 

Sáng nay (17/10), lực lượng cứu hộ Myanmar cho biết đã tìm thấy ít nhất 25 thi thể, trong khi gần 100 người khác vẫn đang mất tích sau tai nạn chìm phà ở Myanmar. Vụ việc xảy ra sáng sớm 15/10, ở cách thành phố Monywa khoảng 72 km về phía Bắc.
Người đứng đầu bộ phận cứu hộ Sa Willy Frank thông báo sau nhiều nỗ lực, các nhóm của ông đã cứu thoát được 154 người trên sông Chindwin ở vùng Sagaing.
Chim pha o Myanmar, hang tram nguoi thiet mang
 Phà ở Myanmar thường quá tải nhưng gần như là phương tiện đi lại thông dụng. Ảnh: Reuters.
Cô giáo Hnin Lei Yee, 27 tuổi, một người được cứu sống, kể lại: "Mọi chuyện diễn ra nhanh quá. May mà tôi đứng gần cửa sổ mở nên trồi lên được".
Cô không biết bơi nhưng may mắn bám vào được một thùng nhựa nên được cứu sống sau đó.
Cô giáo đi cùng chồng và con gái một tuổi dự lễ Thadingyut của Phật giáo.
Tai nạn đã cướp đi mạng sống con gái cô và cô vẫn chưa biết số phận của người chồng.
Nguyên nhân phà chìm được cho là do quá tải bởi các nhân chứng còn sống cho biết phà chở đến cả 300 hành khách, vượt hơn gấp đôi mức cho phép, chưa kể số hàng hóa nặng chở theo cùng xe máy.
"Chúng tôi đã tìm thấy vị trí chính xác của chiếc phà bị chìm và hiện đang cố gắng trục vớt bằng cần cẩu lớn", ông Sa Willy Frank nói với hãng tin Reuters.
Tuy nhiên, ông Kyaw Lwin - một nghị sĩ trong chính quyền khu vực Sagaing cho biết, số người mất tích có thể còn cao hơn. "Tôi nghe từ các nhân chứng được cứu sống nói rằng, chiếc phà đã chở ít nhất 300 hành khách, mặc dù nó chỉ được phép chở khoảng 120 người", ông nói.
Hầu hết hành khách là nhân viên chính phủ trong các ngành chăm sóc y tế, giáo viên, nhân viên cứu hỏa và sinh viên đến từ Đại học Monywa và Viện Kinh tế Monywa. Theo ông Sa Willy Frient, có khoảng 70-80 sinh viên đại học và khoảng 30 giáo viên trung học, cùng với một số bác sĩ trên chuyến phà hôm đó".
Chim pha o Myanmar, hang tram nguoi thiet mang-Hinh-2
 Vị trí xảy ra tai nạn sáng 15/10 ở Myanmar.
Tai nạn hàng hải thường khá phổ biến ở Myanmar, nơi mà người dân sống dọc theo bờ biển trải dài cả nước và nhiều hệ thống sông suối nhưng các dịch vụ hàng hải lại được bảo trì kém và thường xuyên quá tải các phà vận chuyển.
Bốn trong số các nhân viên của chiếc phà đã bị bắt và sẽ phải đối mặt với các thủ tục pháp lý, ông Sa Willy Frientcho biết. Các nhà chức trách vẫn đang truy tìm một thành viên trong tổ lái và chủ sở hữu của chiếc phà.
Hồi tháng 3 năm ngoái, 64 người đã bị chết đuối ngoài khơi bang miền tây Rakhine, Myanmar khi một chiếc phà quá tải bị chìm trong thời tiết xấu.
>>> Xem thêm video về cuộc bầu cử lịch sở ở Myanmar tháng 11/2015 (Nguồn video Vietnam Plus):
Theo Tú Anh/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)