Chân dung kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Indonesia

Google News

Vụ khủng bố ở Indonesia ngày 14/1 đánh dấu lần đầu tiên phiến quân IS nhằm vào Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới...

Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ở Indonesia, nhằm vào thủ đô Jakarta ngày 14/1 khiến 7 người thiệt mạng. Kẻ chủ mưu vụ tấn công này từng là một chủ quán cafe Internet và bỏ sang Syria cách đây một năm.
Chan dung ke chu muu vu khung bo o Indonesia
Cảnh sát Indonesia tập trung bên ngoài một nhà hàng gần hiện trường vụ tấn công khủng bố của IS ở Jakarta ngày 14/1 - Ảnh: Reuters. 
Theo hãng tin Reuters, cách đây 7 năm, Bahrun Naim điều hành một quán cafe Internet ở Solo, một thành phố nhỏ của Indonesia. Ngày 14/1, tên này bị cảnh sát Indonesia xác định là kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công của IS nhằm vào Jakarta. Tên Naim được cho là đã giật dây vụ tấn công từ Raqqa, thủ phủ của phiến quân IS ở Syria.
Vào năm 2011, Naim đã bị cảnh sát bắt vì sở hữu vũ khí trái phép và ngồi tù 3 năm. Sau đó, hắn nổi lên thành một phần tử trung tâm trong các mạng lưới phiến quân ở Solo và miền trung đảo Java.
Cách đây 1 năm, Naim trốn sang Syria và gia nhập IS.
Vụ tấn công ngày 14/1 đánh dấu lần đầu tiên IS nhằm vào Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, và cũng là cuộc tấn công đầu tiên của IS vào Đông Nam Á. 5 trong số những kẻ tấn công và 2 dân thường đã thiệt mạng trong vụ khủng bố này.
Vài tuần trước khi xảy ra vụ tấn công, đã có những dấu hiệu về điều sắp xảy ra.
Ít lâu sau vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp, Naim mở một trang blog, giải thích với những kẻ đi theo hắn rằng rất dễ để đưa cuộc thánh chiến từ mô hình “chiến tranh du kích” trong các khu rừng của Indonesia tới một thành phố.
Vào hôm 24/11, hãng tin Reuters đã liên lạc với Naim trên dịch vụ tin nhắn xã hội Telegram thông qua tài khoản của một trong những người quen của tên này. Trong cuộc trao đổi đó, Naim nói đã có đủ người ủng hộ IS để “thực hiện hành động” ở Indonesia. “Chỉ cần đợi đến đúng lúc thôi”, Naim nói.
Các chuyên gia tình báo Indonesia cho biết, không lâu sau cuộc trao đổi của Reuters với Naim trên Telegram, giới chức tình báo nước này bắt đầu phát hiện thấy các cuộc trao đổi về tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào Indonesia trên các phòng trò chuyện (chatroom) của các dịch vụ tin nhắn mạng xã hội.
Giới chức chống khủng bố Indonesia tin rằng có ít nhất 1.000 người ủng hộ IS ở nước này.
“Paris tháng 11, Istanbul tuần này, và Jakarta hôm nay”, ông Hugo Brennan, nhà phân tích thuộc công ty Veris Maplecroft, phát biểu ngày 14/11. “Vụ tấn công mới nhất này có thể được xem là một bằng chứng nữa cho thấy khả năng ngày càng lớn của IS trong việc gây cảm hứng cho những vụ tấn công chết người ở các thành phố trên toàn cầu”.
Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã từng cảnh báo về nguy cơ từ IS - bao gồm việc người địa phương sang Trung Đông đầu quân cho IS rồi về nước tổ chức các cuộc tấn công, hoặc người địa phương bị cực đoan hóa từ xa.
“Một nhóm chiến binh của [IS] đã tấn công vào một cuộc tụ tập của liên minh nhưng kẻ viễn chinh chống lại IS ở Jakarta”, IS nói trong tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công ngày 14/1.
Đông Nam Á là khu vực chiếm 15% trong dân số 1,57 tỷ người theo đạo Hồi của thế giới. Một số nhóm Hồi giáo có vũ trang đã thực hiện các cuộc nội dậy ở miền Nam của Thái Lan và miền Nam của Philippines đòi giành quyền tự trị hoặc độc lập.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)