Campuchia lên án nghị sĩ CNRP xuyên tạc bản đồ với VN

Google News

Lời tuyên bố bản đồ Hoàng gia được sản xuất ở Việt Nam không những có khả năng gây cản trở hoạt động phân giới giữa hai nước.

Phát ngôn viên Chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan ngày 4/7 bày tỏ sự bất bình đối với hành vi giẫm chân lên bản đồ quốc gia của nghị sỹ Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Um Sam An tại buổi họp báo công bố bản đồ gốc được sử dụng trong hoạt động phân giới cắm mốc với Việt Nam, cũng như những cáo buộc vô căn cứ, mang tính xúc phạm sau đó của ông này cho rằng các tấm bản đồ này do Việt Nam làm ra.
Campuchia len an nghi si CNRP xuyen tac ban do voi VN
 Phát ngôn viên Chính phủ Campuchia Phay Siphan. (Nguồn: ​Kppmradio.org)
Mạng thông tin CEN ngày 4/7 dẫn bức thư ngỏ của ông Phay Siphan cho biết: “Tôi lấy làm tiếc về hành động không phù hợp của ông Un Sam An khi đã cố tình giẫm chân trên tấm bản đồ chính thức, một di sản cao quý của dân tộc, trong buổi lễ công bố bản đồ gốc được Liên hợp quốc công nhận, cũng như lời tuyên bố (của ông Um Sam An) rằng bản đồ này được phía Việt Nam đưa ra. Tại thời điểm này, tôi muốn xác nhận rằng bản đồ cơ sở được sự chấp thuận của Quốc hội cho phép Chính phủ Campuchia sử dụng trong các cuộc đàm phán biên giới chính thức với Việt Nam.”
Ông Phay Siphan cho rằng những lời tuyên bố của nghị sỹ đối lập này là vô trách nhiệm, không thể chấp nhận, và là sự lăng mạ, xúc phạm đến thẩm quyền của Quốc hội và trách nhiệm của Chính phủ Campuchia.
Lời tuyên bố bản đồ Hoàng gia được sản xuất ở Việt Nam không những có khả năng gây cản trở hoạt động phân giới giữa hai nước, mà còn là một hành vi kích động chống chính phủ, dù nhìn từ bất kể khía cạnh nào, cũng như làm tổn hại mối quan hệ hữu hảo Việt Nam-Campuchia.
Theo ông Phay Siphan, Chính phủ Campuchia đã tôn trọng và kiên nhẫn với CNRP bằng việc đã nhiều lần giải thích, cũng như công khai các hoạt động phân giới giữa Campuchia và Việt Nam, duy trì nguyên tắc đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ trong các hoạt động phân định phân giới cắm mốc biên giới cũng như trong việc cắm mốc trên thực địa.
Theo VietnamPlus

Bình luận(0)