Các nước lớn thống nhất thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các nước lớn đã thống nhất và thông qua thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, cũng như viện trợ nhân đạo tại quốc gia này.

Theo đó, các quốc gia có liên quan đã thống nhất về kế hoạch chấm dứt chiến tranh, viện trợ nhân đạo ở một số thành phố, làng mạc bị vây hãm và đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.
Các quốc gia gồm có Mỹ, Nga và hơn 10 quốc gia khác đã nhóm họp tại thành phố Munich (Đức) để bàn về cuộc khủng hoảng Syria và đạt được bước tiến quan trọng trên.
Từ trái sang phải: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria - ông Staffan de Mistura.
Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, các nước đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề Syria trong cuộc họp quốc tế tại thành phố Munich.
Theo Ngoại trưởng Kerry, kế hoạch ngừng bắn tại Syria mới chỉ đạt được trên giấy tờ. Phải chờ vài ngày nữa thì “thử nghiệm trên thực tế” mới cho thấy các bên có tôn trọng các cam kết hay không.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói trong buổi họp báo rằng Nga sẽ không dừng các cuộc không kích ở Syria cũng như lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra. Hiện IS kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ ở Syria và Iraq.
"Nga sẽ tiếp tục triển khai các cuộc không kích tiêu diệt IS và Mặt trận al-Nusra", Ngoại trưởng Sergei Lavrov phát biểu.
Ông Lavrov cũng cho hay các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria nên được tiếp tục tại Geneva (Thụy Sĩ) càng sớm càng tốt. Thêm vào đó, các nhóm đối lập ở Syria nên tham gia những cuộc đàm phán đó để đạt được kết quả.
Tâm Anh (theo Reuters)

Bình luận(0)