Các nước láng giềng muốn chia chác “chiếc bánh Syria”

Google News

(Kiến Thức) - Chiến thắng như chẻ tre của lực lượng ủng hộ Assad đã buộc các nước láng giềng vội vã nhập cuộc vì sợ mất cơ hội kiếm chác một mẩu "chiếc bánh Syria".

Theo nhà phân tích quân sự người Nga Andrei Koshkin, hiện có hai liên minh khác nhau được hình thành trong cuộc chiến Syria. Liên minh thứ nhất là Nga, Iran, Iraq và chính phủ Syria, còn liên minh thứ hai bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út và Qatar hỗ trợ các nhóm đối lập khác nhau ở Syria và có tổng cộng khoảng 160 nhóm.
Cac nuoc lang gieng muon chia chac “chiec banh Syria”
Ả-rập Xê-út tuyên bố sẵn sàng đưa hàng nghìn lính đặc nhiệm tham chiến trong lực lượng liên quân chống IS ở Syria. 
Giáo sư khoa học chính trị-xã hội Andrei Koshkin nói với kênh tin tức RT:  "Ả-rập Xê-út và, tất nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi lợi ích riêng của họ. Họ đã tự đẩy mình vào một tình huống khó khăn khá, phức tạp trước sự thành công của các lực lượng chính phủ Syria, với sự hỗ trợ của các lực lượng Không gian vũ trụ Nga".
Ông Koshkin nói các nước láng giềng bảo trợ phiến quân đã vội vã nhập cuộc để kiếm chác một lát của "chiếc bánh Syria". Ông giải thích rằng lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu đang cần có lực lượng hoạt động mặt đất để có thể "đòi hỏi” lãnh thổ Syria.
Nói cách khác, những gì ở Syria không thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria sẽ thuộc về quyền kiểm soát của liên minh do Mỹ cầm đầu. Điều này giải thích các hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ gần đây trong khu vực.
Bình luận của giáo sư Koshkin được đưa ra sau  thông báo gần đây của Ả-rập Xê-út về việc Riyadh sẵn sàng tham gia bất kỳ hoạt động mặt đất nào chống phiến quân IS do Mỹ cầm đầu. Ngày 4/2, Chuẩn tướng Ahmed Asseri thông báo: “Ả-rập Xê-út sẵn sàng tham gia bất cứ hoạt động mặt đất nào của  liên minh chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria”.
Bình luận về tuyên bố trên, ông Koshkin nói rằng các cường quốc khu vực (Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ) cần đến sự hỗ trợ của Mỹ để thành công trong mưu đồ kiếm chác một phần “chiếc bánh Syria”.
Về thông báo sẵn sàng đưa bộ binh tham chiến ở Syria của Ả-rập Xê-út, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mỉa mai bình luận:
"Tôi hơi ngại hỏi câu này: Quí vị  (Ả-rập Xê-út) đã chiến đấu xong chưa ở Yemen?"
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)