Các bên sắp chấp thuận đề xuất 4 “an toàn khu” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tại cuộc hòa đàm Astana, các bên đã chấp thuận hầu hết đề xuất thành lập 4 “an toàn khu” ở Syria và chỉ bất đồng về một điều khoản duy nhất.

Một nguồn thạo tin về hòa đàm ở Astana nói với Sputnik rằng các bên tham dự đã chấp thuận hầu hết văn kiện thành lập 4 “an toàn khu” (hay khu vực giảm thiểu leo thang chiến sự) ở Syria và chỉ còn bất đồng về một điều khoản.
Ngày 4/5, nguồn tin nói trên cho biết: “Công việc vẫn tiếp diễn, văn kiện (thành lập 4 'an toàn khu')  gần như đã hoàn tất” và nói thêm rằng văn kiện này đã được các bên tham gia hòa đàm Astana chấp thuận đến “98-99%".
Cac ben sap chap thuan de xuat 4 “an toan khu” o Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Sochi, Liên bang Nga. Ảnh: Sputnik
Hôm 3/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng hai nhà lãnh đạo, cũng như Tổng thống Mỹ Trump, đã thảo luận về việc thiết lập các “an toàn khu” hoặc “khu vực giảm thiểu leo thang chiến sự” tại Syria. Ông Putin nói: "Đó là một trong những biện pháp để củng cố chế độ ngừng bắn". Trong một tuyên bố được đưa ra cuối ngày hôm đó, Bộ Ngoại giao Syria cho biết ủng hộ đề xuất của Nga về “các khu vực giảm thiểu leo thang chiến sự” xung đột.
Trong cuộc điện đàm trước đó, theo DEBKAfile, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đồng ý xem xét kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin về "các khu vực giảm thiểu leo thang" ở Syria, thay cho đề xuất các “an toàn khu” của Mỹ. Ông Trump mô tả cuộc điện đàm nói trên là “rất tốt".
Cac ben sap chap thuan de xuat 4 “an toan khu” o Syria-Hinh-2
Bốn "khu vực giảm thiểu leo thang" xung đột được phía Nga đề xuất. Minh họa:  DEBKAfile
Bốn "khu vực giảm thiểu leo thang" xung đột được phía Nga đề xuất là :
1. Khu vực ở phía tây bắc tỉnh Idlib đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ;
2. Tỉnh Homs ở miền trung Syria (nơi có căn cứ không quân Al-Shariat bị Mỹ dùng tên lửa Tomahawk tấn công hồi tháng trước);
3. Khu ngoại ô Đông Ghouta của Damascus (bao gồm cả sân bay quân sự);
4. Vùng phía nam giáp biên giới với Jordan-Syria.
Tổng thống Putin giải thích rằng "các quốc gia bảo lãnh" (Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran) sẽ chỉ định các giám sát viên cho các “khu vực giảm thiểu leo thang”.
Các nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile cho biết phía Israel rất quan tâm đến việc Tổng thống Trump chấp thuận xem xét kế hoạch của Nga, bất chấp sự can dự tích cực của Iran. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn sẵn sàng cử một quan chức Mỹ lần đầu tiên tham gia vòng đàm phán thứ tư về hòa bình Syria ở Astana, giữa chính phủ và phe đối lập Syria. Trợ lý Ngoại trưởng Stuart Jones đã đến dự cuộc hòa đàm Astana , thủ đô của Kazakhstan, với tư cách là quan sát viên.
Minh Châu (Theo Sputnik/DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)