Bí mật bất ngờ trong lễ diễu binh hoành tráng của Nga

Google News

Lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng (9/5) của Nga năm nay chứa đựng một bí mật gây bất ngờ.

Theo tiết lộ của Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga – Thượng tướng Viktor Bondarev, gần như tất cả các phi công tham gia vào những màn bay mãn nhãn trong lễ diễu binh hoành tráng của Nga ngày hôm nay là những phi công xuất sắc từng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường Syria.
“Điều khiến cho lễ diễu binh năm nay thực sự đặc biệt là hầu như tất cả các phi công tham gia vào những màn trình diễn bay trên bầu trời thủ đô Moscow trong ngày hôm nay (9/5) đều là những phi công đã tham gia chiến đấu ở chiến trường Syria. Họ là những phi công đã được tặng huân chương và họ sẽ thể hiện những kỹ năng mà nhiều nước phải thèm muốn”, ông Bondarev tự tin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossia 24 TV.
Bi mat bat ngo trong le dieu binh hoanh trang cua Nga
 Một màn diễn tập bay cho lễ diễu binh ngày 9/5. Ảnh: AP.
Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga cho biết thêm, tất cả những người tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay đều sẽ được trao tặng huân chương đặc biệt của Ngày Chiến thắng.
“Sẽ có những điều rất đáng để chiêm ngưỡng trong lễ diễu binh vào ngày mai. Chúng ta phải thể hiện những thành tựu lớn nhất của chúng ta – tất cả những điều tốt đẹp mà chúng ta đang có”, vị quan chức quân sự cấp cao của Nga hôm qua (8/5) đã phát biểu như vậy.
Máy bay quân sự Nga trở về từ chiến trường Syria, múa lượn trên bầu trời thủ đô Moscow, là một trong những thời khắc gây ấn tượng nhất trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ vào năm ngoái.
Hôm nay (9/5), Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng - ngày Liên Xô giành chiến thắng trước phát xít Đức. Lễ diễu binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow là điều không thể thiếu trong một sự kiện trọng đại như vậy. Những lễ diễu binh tương tự cũng diễn ra ở 26 thành phố lớn khác trên khắp nước Nga.
Theo Tư lệnh Lục quân Nga – Thượng tướng Oleg Salyukov, các binh sĩ tham gia lễ diễu binh đã được huấn luyện toàn diện và đã đạt kết quả rất tốt, sẵn sàng cho buổi lễ ngày hôm nay.
Lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ năm nay sẽ có sự tham dự của hơn 10.000 binh sĩ cùng 114 thiết bị quân sự, trong đó có nhiều vũ khí nổi tiếng như xe tăng T-14 Armata, xe tăng T-90A, phương tiện bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, pháo tự hành Msta-S, các hệ thống phòng không BUK-M2, tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars. 72 chiến đấu cơ và trực thăng tối tân của Nga cũng sẽ phô diễn sức mạnh trong dịp này như trực thăng vận tải quân sự lớn nhất thế giới - Mi-26, trực thăng Mi-8, máy bay Mi-28N, Mi-35, trực thăng Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tupolev-95MS, chiến đấu cơ Sukhoi-35S, Sukhoi-30SM, máy bay ném bom Sukhoi-34...
Đặc biệt, trong cuộc diễu binh ở Quảng trường Đỏ lần này, công chúng còn lầu đầu tiên có thể chiêm ngưỡng những hệ thống vũ khí phòng không như Tor-M2DT, Pantsir-SA và các phương tiện hỗ trợ.
Ngày Chiến thắng là ngày đánh dấu quân đồng minh đánh bại phát xít Đức trên mặt trận châu Âu năm 1945 trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai hay còn gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga. Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào Liên Xô, hai năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra ở châu Âu. Tháng 5 năm 1945, Liên Xô cùng với Mỹ và Anh đã chiếm được thủ đô Berlin và buộc quân phát xít Đức phải đầu hàng. Cuộc chiến tranh kéo dài 4 năm với phát xít Đức đã gây ra tổn thất không thể kể xiết đối với Liên Xô. 27 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 8,67 triệu người lính Hồng quân. Mục đích chính để Nga hàng năm đều tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng là để nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên những đớn đau cùng cực và bi thảm của chiến tranh, đây cũng là dịp tưởng nhớ những người anh hùng đã đứng lên đấu tranh cho công lý trong cuộc chiến vĩ đại này.
Theo Kiệt Linh/VnMedia.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)