Bí ẩn cái chết của Phó Thủ tướng Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon được cho là đã bị xử tử theo lệnh của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un hồi tháng 5/2015.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon được cho là đã bị xử tử theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 5/2015 vì công khai bất đồng với chính sách lâm nghiệp của nhà lãnh đạo trẻ tuổi họ Kim.
Lý do hành quyết ông Choe được đưa ra là do ông không đạt được bất kỳ thành tích nào trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng.
Phó Thủ tướng Choe sinh năm 1952 và từng lãnh đạo Phái đoàn Triều Tiên trong cuộc hội đàm kinh tế liên Triều ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong năm 2005.
Bi an cai chet cua Pho Thu tuong Trieu Tien
Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Joguk năm 2006, ông Choe thông báo rằng khu tổ hợp công nghiệp Kaesong sẽ đóng vai trò là trung tâm hậu cần nội bộ Triều Tiên vốn thu hút nhiều sự chú ý vào thời điểm đó.
Ông Choe được bổ nhiệm làm phó Thủ tướng Triều Tiên vào ngày 19/6/2014.
Lần cuối cùng ông Choe xuất hiện trên truyền thông quốc gia Triều Tiên là tháng 12 năm ngoái, tại lễ tưởng niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trước đó từng thông báo, từ khi lên năm quyền, ông Kim Jong-un đã xử tử khoảng 60 quan chức. NIS nói rằng ông Kim Jong-un không muốn bị chỉ trích và thường thanh trừng những thành phần tử chống đối.
Những bức ảnh mà Triều Tiên công bố gần đây cho thấy, ông Kim Jong-un dường như đang tăng cân. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng không xuất hiện trước công chúng trong 40 ngày liên tiếp từ tháng 9 đến tháng 10/2014, làm dấy lên đồn đoán rằng ông gặp vấn đề sức khỏe.
Được biết, cả nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Il-sung lẫn con trai ông là  cố lãnh đạo Kim Jong-il (cha của Kim Jong-un) đều mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)