Bầu cử Tổng thống Pháp: Phần thắng nghiêng về ông Macron?

Google News

(Kiến Thức) -  Các cuộc thăm dò trước bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7/5 đều cho thấy, phần thắng đang nghiêng về ứng viên Emmanuel Macron.

Ngày 7/5, cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp 2017 để lựa chọn người sẽ dẫn dắt đất nước trong 5 năm tới. Đây sẽ màn “so găng” quyết định giữa hai ứng viên Marine Le Pen - lãnh đạo Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) và ông Emmanuel Macron - người đứng đầu phong trào En Marche.
Phần thắng nghiêng về ông Macron?
Theo Reuters, trong các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử 7/5, ứng viên Emmanuel Macron dẫn trước bà Le Pen khoảng 23 đến 26 điểm phần trăm.
Kết quả thăm dò của Viện Ipsos-Sopra Steria cho thấy, người đứng đầu phong trào En Marche nhận được 63% số phiếu bầu trong khi số người ủng hộ ứng viên Marine Le Pen là 37%.
Ngày 4/5, cuộc thăm dò ý kiến do hãng Elabe tiến hành sau khi hai ứng cử viên có cuộc tranh luận trên truyền hình Pháp hôm 3/5 cũng cho thấy, ông Macron đang bỏ xa “đối thủ” Le Pen.
Cụ thể, ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giành được 62% số phiếu ủng hộ trong khi bà Marine Le Pen chỉ giành được 38%.
Bau cu Tong thong Phap: Phan thang nghieng ve ong Macron?
Ông Emmanuel Macron (trái) dẫn trước bà Le Pen trong các cuộc thăm dò trước bầu cử Tổng thống Pháp. Ảnh: New Europe. 
Theo đánh giá của trang mạng euractiv.fr, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron sẽ trở thành Tổng thống Pháp với 62% số phiếu ủng hộ tại vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào ngày 7/5. Dự báo của trang euractiv.fr được đưa ra sau khi có kết quả sơ bộ vòng một cuộc bầu cử.
Tuy nhiên, chuyên gia Di Meglio nhận định rằng, một số yếu tố “không lường trước được” sẽ tác động đến kết quả cuộc bầu cử vòng hai, chẳng hạn như những khó khăn tại Pháp, việc tìm kiếm những giải pháp mới…
Vụ tấn công mạng có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Pháp?
Trong thông cáo, phong trào En Marche của ông Macron xác nhận họ bị tấn công mạng vào tối ngày 5/5, chỉ hơn một ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng hai diễn ra.
Được biết, một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của ông Emmanuel Macron đã bị đăng lên mạng. Tuy nhiên, En Marche cho biết, các tài liệu bị công bố trên mạng chỉ cho thấy chức năng bình thường của một chiến dịch tranh cử tổng thống, song các tài liệu thật đã bị trộn lẫn với tài liệu giả trên mạng xã hội.
Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp ngày 6/5 cũng xác nhận một lượng lớn dữ liệu và một số thông tin giả mạo đã bị rò rỉ trên các mạng xã hội sau vụ tấn công mạng nhằm vào ông Macron, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra vụ việc này.
Vụ tấn công mạng diễn ra chỉ vài giờ trước khi có lệnh chính thức yêu cầu các ứng viên Tổng thống Pháp ngừng tất cả các hoạt động vận động tranh cử. Trong khi đó, ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron đang “bỏ xa” đối thủ là bà Marine Le Pen trong các cuộc thăm dò khi thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đang cận kề.
An An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)