Bầu cử Quốc hội Hà Lan: Đảng cực hữu trỗi dậy

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả thăm dò mới nhất về bầu cử Quốc hội Hà Lan, đảng cực hữu "Vì tự do" của Geert Wilders có quan điểm dân túy trỗi dậy mạnh mẽ. 

DW đưa tin ngày 15/3, theo trang web Peilingwijzer của Hà Lan, trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Hà Lan, Đảng Vì tự do (PVV) do Geert Wilders, một người có quan điểm dân túy và cực hữu lãnh đạo hiện đang nhận được 14% số phiếu ủng hộ.
Trong khi đó, Đảng Những người vì tự do và dân chủ (VVD) do Thủ tướng đương nhiệm Mark Rutte lãnh đạo đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò, với 17% số phiếu ủng hộ.
Bau cu Quoc hoi Ha Lan: Dang cuc huu troi day
Lãnh đạo Đảng Vì tự do (PVV), ông Geert Wilders. Ảnh: AP.
Trang web Peilingwijzer cũng dự đoán, Đảng VVD sẽ giành được khoảng 24 đến 28 ghế, còn Đảng PVV sẽ chiếm 20 đến 24 số ghế trong Quốc hội 150 ghế.
Bám sát Đảng PVV là Đảng CDA của Sybrand Buma, với 13% số phiếu ủng hộ và được dự đoán sẽ giành được 20 ghế trong Quốc hội.
Được biết, PVV là đảng có quan điểm chống nhập cư và Hồi giáo mạnh mẽ, đồng thời muốn đưa Hà Lan ra khỏi Liên minh Châu Âu EU.
Trước đó, trong cuộc tranh luận với Thủ tướng Rutte ngày 13/3, ông Wilders một lần nữa nhấn mạnh về lập trường chống nhập cư, đồng thời chỉ trích người Thổ Nhĩ Kỳ dù sinh sống ở Hà Lan nhưng thể hiện lòng trung thành với Ankara hơn.
Tuy nhiên, theo chương trình truyền hình EenVandaag, đa số những người theo dõi cuộc tranh luận đánh giá Thủ tướng Rutte đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận ngày 13/3.
“Thủ tướng Rutte dường như giành chiến thắng trong mọi khía cạnh. Mọi người cho rằng ông ấy có chất giọng tốt hơn và thuyết phục hơn ông Wilders”, người dẫn chương trình của EenVandaag nói dựa trên cuộc khảo sát 9.000 khán giả xem truyền hình.
Cũng tại buổi tranh luận này, Thủ tướng Rutte tuyên bố ông sẽ không bao giờ "bắt tay" với lãnh đạo PVV để thành lập chính phủ.
Được biết, cuộc bầu cử Quốc Hội ở Hà Lan diễn ra vào ngày hôm nay (15/3).
Thiên An (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)