Bầu cử Đức: Đảng cực hữu thắng nhờ khủng hoảng tị nạn

Google News

(Kiến Thức) - Đảng cực hữu chống di cư AfD đã giành được nhiều phiếu bầu trong các cuộc bầu cử khu vực ở Đức được tổ chức vào ngày Chủ Nhật (13/3).

Đảng cực hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD) thắng đậm và lọt vào nghị viện ba bang Baden-Wuerttemberg, Rhineland-Palatinate và Saxony-Anhalt.
Bau cu Duc: Dang cuc huu thang nho khung hoang ti nan
Các thành viên AfD ăn mừng chiến thắng ở thành phố Magdeburg, thủ phủ bang Saxony-Anhalt (Đông Đức).
Đảng AfD chống lại chính sách tị nạn của Thủ tướng Đức Angela Merkel và giành được hơn 10% tổng số phiếu bầu ở cả ba bang nói trên. Theo luật bầu cử Đức, đảng nào vượt ngưỡng 5% tổng số phiếu bầu là có chân trong nghị viện bang.
Tại bang Saxony-Anhalt ở Đông Đức cũ, AfD giành được 22,8% số phiếu và trở thành lực lượng mạnh thứ hai chỉ sau Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel. Tại bang Sachsen-Anhalt, CDU vẫn là đảng mạnh nhất khi giành được 29,2% số phiếu ủng hộ và đảng mạnh thứ hai là AfD khi bất ngờ giành được 22,8% số phiếu, là đảng mạnh thứ hai tại bang, đứng trước cả đảng Cánh tả (16,9%) và SPD (11,6%).
Ở bang Baden-Würtemberg, AfD giành được 11,1% số phiếu, còn tại bang Rheinland-Pfalz, AfD cũng giành được 10,9% số phiếu và lần đầu tiên có chân ở Nghị viện bang.
Đáng chú ý là CDU đã mất phiếu đáng kể trong cả ba cuộc bỏ phiếu cấp bang nói trên.
Hans Michelbach, Chủ tịch Hội doanh nghiệp của Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo (CSU), cho rằng chính sách “nhập cư không hạn chế và không kiểm soát” của Thủ tướng Angela Merkel chịu trách nhiệm về tổn thất của CDU. Ông này gọi kết quả của cuộc bỏ phiếu là một điểm tối của “mất lòng tin" và yêu cầu có một sự “điều chỉnh rõ ràng trong chính sách tị nạn”.
Thủ tướng Angela Merkel đã chịu lực nặng nề trước những lời kêu gọi thay đổi chính sách nhập cư, sau khi 1,1 triệu người tị nạn (đa số là người tị nạn Syria) đổ vào nước Đức trong năm ngoái.
Đảng “Sự lựa chọn vì nước Đức”, được thành lập vào tháng 2/2013, đã lợi dụng tâm trạng bất mãn của cử tri Đức đối với việc xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn của chính phủ ở Berlin, khi dòng người tị nạn ồ ạt tràn vào Đức trong năm 2015.
Bau cu Duc: Dang cuc huu thang nho khung hoang ti nan-Hinh-2
Mục tiêu tiếp theo của nữ chủ tịch AfD Frauke Petry (bên phải) là bầu cử Quốc hội Đức năm 2017.
Mặc dù AfD đã có ghế trong nghị viện của 5 bang, nhưng đảng này hoạt động mạnh nhất ở các bang miền đông vốn còn tụt hậu so miền tây nước Đức việc làm và mức độ thịnh vượng. Thế nhưng, việc AfD "xâm nhập" vào các bang miền tây đã rung lên hồi chuông báo động ở Đức vốn có lịch sử bài ngoại.
Video phản ứng ở Đức sau cuộc bầu cử nghị viện ở ba bang (Nguồn Mail Online):
 
Minh Châu (Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)