Bầu cử Campuchia: Thủ tướng Hun Sen vẫn tại vị

Google News

(Kiến Thức) - Đảng Nhân dân Campuchia không còn chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 28/7, khi phe đối lập có thể chiếm gần một nửa số ghế trong Quốc hội Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen trong ngày bầu cử.
Vốn đã cầm quyền từ 28 năm qua, Thủ tướng Hun Sen chắc sẽ kéo dài thời gian cầm quyền thêm 5 năm nữa, mặc dù sẽ vấp phải thách thức mạnh mẽ từ khối đối lập.
Người phát ngôn của chính phủ Khieu Kanharith cho biết theo kết quả sơ bộ, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đương quyền đã giành được 68 trên tổng số 123 ghế tại quốc hội. Theo luật bầu cử Campuchia, đảng nào giành được quá bán trong cuộc bẩu cử quốc hội sẽ có quyền thành lập chính phủ.
Tuy vậy, so với cuộc bầu cử lần trước thì số ghế mà CPP của Thủ tướng Hun Sen giành được giảm tới hơn 20 ghế. Trong cuộc bầu cử năm 2008, CPP đã giành chiến thắng áp đảo với 90 ghế.
Ông Khieu Kanharith cũng cho biết đảng đối lập chính là Đảng Cứu Quốc Campucia (CNRP) chiếm được 55 ghế gần gấp đôi số ghế trong quốc hội sắp mãn nhiệm.
Trước đó, Đảng Cứu Quốc Campucia của ông Rainsy đã tuyên bố thắng cử, nhưng sau đó rút lại tuyên bố này.
Hiện chưa có sự xác nhận nào từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia. Ủy ban đã bắt đầu công bố kết quả kiểm phiếu từng quận trên đài truyền hình nhà nước vào tối 28/7/2013. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố sau vài tuần nữa.
Lê Chân (theo AFP)

Bình luận(0)