Bầu cử Anh: Thảm họa đối với Thủ tướng Theresa May?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả thăm dò những người vừa bỏ phiếu xong cho thấy Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May không giành được đa số tuyệt đối trong Quốc hội Anh.

Kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy đảng Bảo thủ thắng nhiều ghế nhất, nhưng không đủ tỷ lệ đa số cần thiết trong Quốc hội. Ngay lập tức, đồng bảng Anh sụt giá so với đô la Mỹ và đồng euro.
Để thắng như Thủ tướng Theresa May mong muốn, đảng Bảo thủ cần có 331 ghế nghị sỹ. Nhưng kết quả thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu xong dự báo Đảng Bảo thủ của nữ Thủ tướng Thủ tướng Theresa May chỉ giành được 314 ghế trong Hạ viện Anh gồm 650 nghị sĩ, Công đảng được 266 ghế. Đảng Dân tộc Scottland sẽ giành được 34 ghế, đảng Dân chủ Tự do trung tả được 14 ghế và các đảng khác sẽ chia nhau 22 ghế còn lại.
Bau cu Anh: Tham hoa doi voi Thu tuong Theresa May?
Bầu cử Anh: Thất bại thảm hại của thủ tướng Theresa May? (Nguồn: The Independent) 
Kết quả thăm dò những người rời phòng bỏ phiếu dự báo “thất bại thảm hại” của nữ Thủ tướng Anh Theresa May, người từng dẫn cách biệt tới 20 điểm phần trăm khi kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn cách đây 7 tuần.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne nói: “Nếu kết quả thăm dò này là chính xác, đây sẽ là thảm họa đối với Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Theresa May”.
Báo Pháp Le Figaro trích lời chuyên gia Vassili Serebriakov từ ngân hàng Crédit Agricole bình luận rằng kết quả thăm dò phòng phiếu tại Anh "gây ngạc nhiên cho thị trường vốn chờ một đa số chắc chắn cho đảng Bảo thủ, nên đồng tiền Anh đã mất giá ngay".
Còn Cựu thủ tướng Thuỵ Điển Carl Bildt thì nhận định "thảm hoạ tiếp nối thảm hoạ cho nước Anh".
Angela Dewan của đài Mỹ CNN International: Thủ tướng Anh Theresa May có thể mất đa số trong nghị viện, điều gây xấu hổ cho chính bà, nếu các thăm dò phòng phiếu được xác nhận.
Bế tắc chính trị ở London có thể làm trệch hướng các cuộc thương lượng Brexit với 27 nước thành viên trong Liên minh Châu Âu, dự kiến bắt đầu vào ngày 19/6/2017 nhưng có thể sẽ bị trì hoãn.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)