Bật mí chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu về chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan cũng như quan hệ của Washington với Ấn Độ, Pakistan.

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu trên truyền hình tối 21/8 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ gia tăng số binh sĩ như một phần trong chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan.
Tổng thống Trump không nói rõ thời điểm cũng như số lượng binh sĩ sẽ được triển khai tới Afghanistan, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 4.000 binh sĩ tại quốc gia Nam Á này.
Theo Sputnik, cũng trong bài phát biểu về chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, Tổng thống Trump tiết lộ có khả năng thành lập chính phủ mới ở Afghanistan và phiến quân Taliban là một phần trong đó.
Tong thong Trump cong bo chien luoc cua My tai Afghanistan
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Toronto Star.
“Sau nỗ lực quân sự hiệu quả, một ngày nào đó, đất nước Afghanistan có thể ổn định chính trị mà nền chính trị đó bao gồm cả ‘yếu tố’ Taliban và chính phủ. Tuy nhiên, không ai biết được liệu điều đó có xảy ra hay không hay khi nào mới thành hiện thực”, nhà lãnh đạo Mỹ nói tiếp.
Tổng thống Trump cũng tiết lộ thêm nhiều mục tiêu của Mỹ ở Afghanistan, trong đó có việc tiêu diệt khủng bố IS và ngăn phiến quân Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan, đồng thời tăng cường sức mạnh cho lực lượng an ninh Afghanistan.
>>> Mời quý độc giả xem video: Diễn văn mừng chiến thắng của ông Trump hồi tháng 11/2016 (Nguồn: New York Times)
Cũng trong bài phát biểu, ông Trump cam kết sẽ thay đổi cách tiếp cận của Mỹ đối với Pakistan.
“Pakistan đã hưởng lợi nhiều từ việc hợp tác với Mỹ nhưng sẽ tổn thất lớn nếu tiếp tục dung túng cho những tên tội phạm và khủng bố. Không có quan hệ đối tác nào có thể tồn tại đối với một quốc gia chứa chấp khủng bố”, CNN dẫn lời ông chủ Nhà Trắng.
Về quan hệ với Ấn Độ, Tổng thống Trump cho biết Washington muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược với New Delhi.
“Chúng tôi mong muốn Ấn Độ sẽ hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Afghanistan”, ông Trump nói.
Thiên An (Theo CNN/Reuters/Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)