Bắt 3 nghi phạm trong các vụ tấn công ở Indonesia

Google News

Cảnh sát đã bắt 3 nghi phạm khủng bố vụ tấn công ở Indonesia, tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Jakarta.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Metro TV cho biết, cảnh sát đã bắt 3 nghi phạm khủng bố trong các vụ tấn công ở Indonesia, tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Jakarta nhưng phát ngôn viên cảnh sát chưa xác nhận thông tin này.
Bat 3 nghi pham trong cac vu tan cong o Indonesia
Một người đàn ông trong trang phục màu đen, đội mũ, cầm súng và chạy trong khu vực Jalan MH Thamrin, gần trung tâm mua sắm Sarinah sáng 14/1. Một bức ảnh khác cho thấy tên này cầm súng chĩa về phía đám đông. Ảnh: AP 
Metro TV dẫn lời quan chức cảnh sát địa phương Dwiyono cho hay, vụ đột kích bắt giữ bộ 3 này diễn ra sáng sớm ngày 15/1 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa công khai danh tính các nghi phạm cũng như vai trò của họ trong các vụ tấn công. Ông Dwiyono chỉ cho biết 3 người bị bắt là phiến quân.
Tuy nhiên, phát ngôn viên cảnh sát Indonesia Anton Charliyan chưa xác nhận thông tin này.
Trước đó, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về chuỗi vụ tấn công xảy ra ở một trung tâm mua sắm đông người gần trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại Indonesia. Cảnh sát xác nhận, 5 kẻ tấn công thiệt mạng trong các vụ đấu súng với lực lượng an ninh hoặc đánh bom liều chết.
Cảnh sát trưởng Jakarta khẳng định kẻ chủ mưu là Bahrun Naim, từng là chiến binh IS. Năm 2009, Bahrun Naim là một trong những người kinh doanh nhỏ bình thường ở thành phố Solo, Indonesia. Tại đây, người đàn ông mở một quán cà phê phục vụ việc truy cập Internet của người dân.
Naim từng bị bắt vào năm 2011 do sở hữu vũ khí trái phép và bị tuyên án tù 3 năm. Sau khi rời khỏi nhà giam, lực lượng an ninh cho rằng Naim trở thành nhân vật chính trong những mạng lưới thánh chiến ở Solo và tỉnh Trung Java.
Năm ngoái, Bahrun Naim tìm đường sang Syria và gia nhập phiến quân IS, đến chiến trường cùng chiến đấu với các tay súng của lực lượng tự xưng. Trong vụ khủng bố ngày 14/1, cảnh sát tin rằng Naim có nhiệm vụ quan trọng là điều phối các đợt tấn công.
Bat 3 nghi pham trong cac vu tan cong o Indonesia-Hinh-2
Cảnh sát Indonesia thắt chặt canh gác ở sân bay ngoại ô Jakarta sau khi nhận tin báo về vụ tấn công. 
Nhiều nước đã bày tỏ sự phản đối và lên án vụ nổ liên hoàn ở Jakarta.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Việt Nam lên án vụ khủng bố vừa xảy ra ở Jakarta đồng thời gửi lời chia buồn tới chính phủ Indonesia và gia đình các nạn nhân.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho hay, ông cảm thấy sốc và đau buồn khi nghe những tin tức về các vụ nổ bom ở thành phố Jakarta.
“Suy nghĩ của tôi đang hướng về những người bị mất đi người thân yêu trong cuộc tấn công ở Jakarta. Tôi cầu nguyện những người bị thương nhanh chóng bình phục”, Tổng thống Ấn Độ Narenda Modi viết trên Twitter cá nhân.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng những cuộc tấn công như vậy không thể đe dọa các quốc gia. “Tình hình an ninh tại Jakarta hiện vẫn phức tạp. Công dân Mỹ nên tránh ở khách sạn Sari Pan Pacific trên đường Jalan Thamrinm và hoãn tất cả chuyến đi không cần thiết trong thành phố”, Đại sứ quán Mỹ thông báo đồng thời cho biết văn phòng vẫn duy trì các dịch vụ khẩn cấp.
Trong khi đó, ông Najib Tun Razak, Thủ tướng Malaysia, nói rằng Malaysia sẵn sàng giúp đỡ Indonesia bằng mọi cách.
Trong một thông cáo báo chí ngày 14/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng lên án với ngôn từ mạnh mẽ nhất các vụ đánh bom khủng bố và đấu súng tại thủ đô Jakarta của Indonesia.
Các thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và chia buồn tới gia đình các nạn nhân, nhân dân và chính phủ Indonesia.
Vụ đánh bom liều chết sáng 14/1 là sự việc nghiêm trọng đầu tiên tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn tại hai khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlton, khiến 7 người chết năm 2009.
Sự việc xảy ra không lâu sau khi Indonesia ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công ở thủ đô Jakarta dịp năm mới.
Phát biểu trong cuộc gặp ngày 21/12 năm ngoái với các quan chức an ninh Indonesia, Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis, cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có ý định tuyên bố thành lập Caliphate (Thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo) ở những nơi khác ngoài Trung Đông. Chúng xác định địa điểm là Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.
Theo Zing

Bình luận(0)