Báo quốc tế đồng loạt đưa tin về cụ Rùa Hồ Gươm

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều báo đài quốc tế như Time, BBC, Daily Mail, CNN, Strait Times, ABC, Bangkok Post, Business Insider … đều đăng tải thông tin cụ Rùa Hồ Gươm chết.

Như báo đài Việt Nam đưa tin, vào chừng 16h30 ngày 19/1, lực lượng quản lý Hồ Gươm phát hiện thấy rằng, cụ Rùa Hồ Gươm đã chết và nổi ở trong hồ gần khu vực giáp với đường Lý Thái Tổ. Giáo sư Hà Đình Đức, nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu và là người theo sát từng thông tin về cụ Rùa Hồ Gươm trong các quá trình chữa trị, đã được các ngành chức năng mới để cùng bàn luận tìm ra giải pháp. Ngay sau đó, nhiều cư dân mạng Việt Nam đã đăng tải thông tin và bày tỏ sự tiếc nuối trước sự ra đi của cụ rùa.
Bao chi quoc te dong loat dua tin ve “cu” rua  Ho Guom
Cụ Rùa Hồ Gươm lúc còn sống.
Cùng với đó, hàng loạt báo đài và cơ quan truyền thông quốc tế như CNN, BBC, Bangkok Post, Daily Mail, Business Insider … cũng đăng tải bài viết về cái chết của cụ Rùa Hồ Gươm.
Đơn cử, kênh truyền hình nổi tiếng CNN chạy dòng tít "Shell shock as sacred Vietnamese turtle dies" (tạm dịch: Cú sốc do cụ rùa linh thiêng ở Việt Nam chết) để đưa tin về sự kiện này với một số nội dung chính sau: "Cụ rùa khổng lồ mai mềm và cực kỳ quý hiếm, có tuổi đời chừng 80-100 tuổi mà sự tồn tại của nó gắn liền với truyền thuyết trong văn hóa dân gian Việt Nam đã chết ở Hà Nội". 
Hãng thông tấn VNS đưa tin rằng, con rùa, hay còn gọi là cụ rùa, đã được trông thấy đã chết và nổi ở hồ Hoàn Kiếm vào chiều tối ngày 19/1. Kể từ khi tin tức này lan truyền, các cư dân mạng ở Việt Nam đăng những dòng status thể hiện sự tiếc nuối trước sự ra đi của cụ Rùa ở Hồ Gươm”.
Trong khi đó, kênh BBC của Anh đăng bài viết mang tựa đề “Cu Rua: Vietnam mourns revered Hanoi turtle (Cụ Rùa: Người dân Việt Nam tiếc thương về sự ra đi của rùa quý) với một số nội dung chính sau đây: Người dân Việt Nam tiếc thương trước cái chết của cụ rùa. Người dân đã phát hiện thấy cụ rùa - một trong bốn con rùa thuộc loài rùa mai mềm khổng lồ sông Dương Tử còn sống trên thế giới – chết và nổi ở hồ Hoàn Kiếm vào chiều tối 19/1”.
Báo điện tử Time cũng có bài viết về sự kiện được cho là gây nhiều nỗi tiếc thương trong lòng người dân Việt Nam bằng tít bài: Sacred Giant Turtle Dies in Vietnam (tạm dịch: Rùa khổng lồ linh thiêng chết ở Việt Nam). Báo này dẫn lời nhà nghiên cứu rùa Tim McCormack cho biết, cụ rùa là “một trong những cá thể quý hiếm trên hành tinh” và có tuổi đời trên 100 năm.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)