Báo Nhật viết về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Abe

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến thăm Việt Nam Thủ tướng Abe được tiến hành vào ngày 16/1, sau chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản đến một loạt các quốc gia như Philippines, Australia và Indonesia.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Abe và phu nhân sẽ kéo dài tới ngày 17/1.
Bao Nhat viet ve chuyen tham Viet Nam cua Thu tuong Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại thủ đô Lima, Peru. Ảnh: Kyodo 
Kyodo đưa tin chuyến công du kéo dài 6 ngày của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới các nước trên nhằm mục đích “củng cố hợp tác an ninh trong bối cảnh Trung Quốc mạnh mẽ khẳng định chủ quyền lãnh hải”.
Hãng này dẫn lời một quan chức cấp cao Nhật Bản nói rằng Tokyo “hy vọng sẽ thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vào thời điểm bất ổn gia tăng trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh và chính trị”.
Năm 2016, Nhật Bản là một trong “bốn thị trường xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD của Việt Nam trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại”.
Tuần duyên Nhật Bản tăng cường giúp Đông Nam Á
Bắt đầu từ tháng 4/2017, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản sẽ triển khai kế hoạch đào tạo đồng nghiệp, với mục tiêu giúp một số nước Đông Nam Á nâng cao năng lực giám sát Biển Đông.
Theo nhật báo Yomiuiri Shimbun số ra ngày 10/1, để tiến hành công việc đào tạo, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản sẽ thành lập ngay một đơn vị đặc biệt chuyên trách việc giúp các đối tác Đông Nam Á, cung cấp giảng viên, đào tạo cán bộ, mở rộng diện quốc gia được cử người đến đào tạo tại Nhật Bản, tổ chức hội thảo quốc tế để tăng cường quan hệ và học tập kinh nghiệm về duy trì luật lệ trên biển.
Riêng về Biển Đông, báo chí Nhật Bản đều cho rằng vấn đề ứng phó với các sự cố hoặc thiên tai đã trở thành những nhu cầu tối quan trọng, bên cạnh các diễn biến phức tạp khác liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện các lực lượng tuần duyên để duy trì trật tự an ninh đang trở thành một nhiệm vụ cấp bách.
Theo nhật báo Yomiuri, các quan chức Nhật Bản đã xuất phát từ nhận định rằng các hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông - trong đó có việc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Quần đảo Trường Sa - là một nhân tố gây mất ổn định.
Chính vì vậy mà Nhật Bản cần giúp toàn khu vực tăng cưởng năng lực xử lý các vấn đề trên biển. Liên quan đến vấn đề này, vai trò của các lực lượng tuần duyên đặc biệt quan trọng vì có tác dụng giúp các bên tránh xảy ra xung đột quân sự. 
Minh Châu (Theo Kyodo/Yomiuiri Shimbun)

>> xem thêm

Bình luận(0)