Báo Nhật: Máy bay Mỹ ngày nào cũng tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Yomiuri Shinbun của Nhật ngày 27/10 đưa tin, các máy bay của Mỹ gần như ngày nào cũng thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Biển Đông.

Trong năm nay, máy bay quân sự Mỹ đồn trú ở 5 căn cứ không quân Phililppines gần như ngày nào cũng thực hiện những chuyến bay trinh sát qua vùng biển tranh chấp trên Biển Đông để theo dõi các động thái của Trung Quốc trong khu vực, tờ Yomiuri Shinbun của Nhật đưa tin.
Bao Nhat: May bay My ngay nao cung tuan tra Bien Dong
Máy bay tuần tra P-8A của Hải quân Mỹ.
Các máy bay tuần tra của Mỹ bao gồm Boeing P8-A Poseidon và Lockheed Martin P-3 đã thực hiện khoảng 300 đến 400 chuyến bay trinh sát, trong khi khoảng 10 đến 20 tàu chiến Mỹ đi qua khu vực xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Hành động của Washington là nhằm duy trì tự do hàng hải trong khu vực.
Ngoài ra, các máy bay của Không quân và Hải quân Mỹ bao gồm máy bay trinh sát RC-135 và U-2, máy bay cảnh báo sớm E-3C, máy bay vận tải C-130 và chiến đấu cơ F/A-18 cũng như máy bay không người lái MQ-1/RQ-1 cũng có thể tham gia các chuyến bay trong tương lai để thách thức sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc.
Được biết, cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các quốc gia bao gồm Mỹ, Indonesia, Malaysia và Singapore về việc xây dựng các căn cứ cho MQ-1/RQ-1 Predators.
Philippines sẵn sàng cho phép đồng minh tuần tra trên biển và trên không. Manila cũng có thể cho phép máy bay của Nhật sử dụng các căn cứ không quân của họ trong tương lai để theo dõi các hoạt động của Hải quân Trung Quốc.
Thiên An (Theo WCT)

Bình luận(0)