Báo Nga: Trung Quốc sẵn sàng lập ADIZ trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tiếng Nói Nước Nga, sau khi tiến hành hoạt động cải tạo đất trái phép, Trung Quốc dự tính lập Khu vực Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã công bố các bức ảnh về đường băng máy bay trên Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc Quần đảo Hoàng Sa. Điều này được cho là dấu hiệu của việc lực lượng Không quân và Hải quân Trung Quốc hiện có đủ tiềm lực để triển khai các chiến đấu cơ tới Biển Đông.
 Tàu Hải tuần 21 (Haixun 21) của Trung Quốc dừng chân ở cảng trên đảo Phú Lâm ngày 9/10.
Các báo cáo trước đó cũng ám chỉ rằng, Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ khác cho lực lượng hải quân trên bãi đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa. Sau khi công trình hoàn thành, nhiều người nhận định, căn cứ trên có diện tích rộng gấp đôi căn cứ Diego Garcia của Mỹ trên Ấn Độ Dương.
Vào hồi năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương lập ra ADIZ trên Hoa Đông. Theo nguồn tin tiết lộ với tờ báo Nga trên thì một khi Trung Quốc xây dựng được một căn cứ không quân trên Biển Đông, khả năng họ lập ra một ADIZ trên khu vực này là rất cao.
Tuy nhiên, Giáo sư Dmitry Evstafiev công tác ở Đại học Quốc gia St.Petersburg nói rằng, Trung Quốc không mong muốn khởi động một cuộc xung đột quân sự nào trên cả Biển Đông và Hoa Đông cả.
“Tôi không thấy bất cứ khả năng nào cho việc nảy sinh một cuộc xung đột quân sự quanh Quần đảo Hoàng Sa cả. Trung Quốc sẽ cố tránh các cuộc xung đột diễn ra cùng một lúc ở hai khu vực này”, ông Evstafiev nói.
Vị chuyên gia Nga cho hay, Mỹ có thể sẽ hỗ trợ các nước có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc nếu cuộc xung đột vũ trang nổ ra ở Hoa Đông và Biển Đông. Thậm chí, theo lời ông, nếu có xảy ra một các cuộc đối đầu trực diện thì cũng khó có thể leo thang một cuộc xung đột vũ trang ở hai vùng biển này.
Thanh Nga (WCT)

Bình luận(0)