Bạo loạn do nhóm phát xít mới, Virginia công bố tình trạng khẩn cấp

Google News

Thống đốc bang Virginia (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi bạo loạn xảy ra trong cuộc diễu hành của nhóm phát xít mới và nhóm ủng hộ da trắng ở Charlottesville.

Theo AP, hàng trăm người của hai phe ủng hộ và chống cuộc diễu hành của nhóm phát xít mới và nhóm ủng hộ da trắng đã la hét, đấm đá và ném chai nước và xịt hoá chất vào nhau từ sáng ngày 12/8 ở công viên Emancipation ở Charlottesville. Cuộc bạo loạn xảy ra khiến Thống đốc bang Virginia (Mỹ) phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Nhiều người của nhóm phát xít mới mặc sắc phục vũ trang, cầm theo khiên và súng dài. Blogger cánh hữu Jason Kessler kêu gọi cuộc diễu hành để "ủng hộ người da trắng" và chống lại quyết định của thành phố Charlottesville bỏ tượng của tướng Robert E. Lee, người lãnh đạo Liên minh miền Nam (nhóm thất bại trong nội chiến Mỹ giai đoạn 1861-1865).
Bao loan do nhom phat xit moi, Virginia cong bo tinh trang khan cap
Các nhóm ủng hộ da trắng với đồ vũ trang tụ tập ở Charlottesville, bang Virginia (Mỹ). Cuộc tuần hành đã biến thành bạo lực. Ảnh: New York Times.
Theo New York Times, cuộc diễu hành ban đầu dự kiến diễn ra buổi trưa nhưng tới sáng, các nhóm ủng hộ da trắng và phát xít mới đã đụng độ với nhóm biểu tình Black Lives Matter (ủng hộ người da đen) và các nhóm khác.
Trong công viên, nơi đặt tượng tướng Lee, hàng trăm người ủng hộ da trắng bao vây quanh tượng tướng Lee và hô vang các khẩu hiệu như "Các người không thể thay thế chúng tôi" và "Do Thái không thể thay thế chúng tôi".
Bao loan do nhom phat xit moi, Virginia cong bo tinh trang khan cap-Hinh-2
Bạo loạn giữa nhóm phát xít mới và những người chống phát xít ở Charlottesville. Ảnh: Reuters.
Ở ngoài công viên, đám đông lớn những người chống cuộc tuần hành của nhóm ủng hộ da trắng thì hô vang các khẩu hiệu như "Bọn phát xít cặn bã".
Tới 11h35 sáng, cảnh sát đã buộc phải rút lui, các hàng rào bị gỡ bỏ và các cuộc đánh đấm nổ ra. Nhiều người dùng gậy để đánh nhau ngoài đường và đã có nhiều người bị thương. Cảnh sát đã phải phun hơi cay nhằm ổn định tình hình. Tới 12h, Thống đốc Terry McAuliffe đã buộc phải công bố tình trạng khẩn cấp ở bang.
"Các hành động và kêu gào ở Charlottesville trong 24 tiếng qua là không thể chấp nhận được và cần phải chấm dứt", ông McAuliffe viết trên Twitter. "Quyền ngôn luận không đồng nghĩa với quyền gây bạo lực".
Bao loan do nhom phat xit moi, Virginia cong bo tinh trang khan cap-Hinh-3
Một người bị thương trong cuộc đụng độ. Ảnh: Reuters.
Charlottesville đã là tâm điểm của các nhóm cực hữu khi các nhóm lũ lượt đổ về cho cuộc tuần hành "Đoàn kết vì phe cánh hữu" này. Đêm trước đó, hàng trăm người nhóm cánh hữu đốt đuốc để đi diễu hành quanh trường đại học ở thành phố này, vốn được thành lập bởi Thomas Jefferson vào năm 1819. Virginia cũng là nơi mà cuộc nội chiến 1861-1865 của Mỹ nổ ra.
Các phong trào cực hữu ủng hộ da trắng và phân biệt chủng tộc đã hồi sinh mạnh mẽ trở lại kể từ khi Tổng thống Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái ở Mỹ.
Cuộc bạo loạn cho thấy phần nào mâu thuẫn âm ỉ giữa các nhóm sắc tộc trong xã hội Mỹ.
Bao loan do nhom phat xit moi, Virginia cong bo tinh trang khan cap-Hinh-4
Hai phe lao vào nhau đấm đá trước khi cuộc biểu tình diễn ra. Ảnh: AP.

Bao loan do nhom phat xit moi, Virginia cong bo tinh trang khan cap-Hinh-5
Thành viên nhóm ủng hộ da trắng và phát xít mới cầm khiên trong cuộc bạo loạn. Ảnh: Reuters.


Theo Bạo loạn do nhóm phát xít mới, Virginia công bố tình trạng khẩn cấp 00:00 13/08/2017 Thống đốc bang Virginia (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi bạo loạn xảy ra trong cuộc diễu hành của các nhóm phát xít mới và các nhóm ủng hộ da trắng ở

>> xem thêm

Bình luận(0)