Báo Đức: IMF không thể cứu Ukraine khỏi phá sản

Google News

(Kiến Thức) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang hết sức nỗ lực nhằm phục hồi kinh tế Ukraine, nhưng siêu lạm phát có nguy cơ đẩy nước này đến sát bờ vực phá sản.

Đó là nhận xét của báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN).
Bao Duc: IMF khong the cuu Ukraine khoi pha san
Tổng thống Ukraine Victor Poroshenko bắt tay Tổng Giám đốc IMF 
Christine Lagarde.
Ngân hàng Quốc gia Ukraine tuyên bố rằng lạm phát trong nước năm nay tăng  hơn 44%, trong khi năm ngoái còn là 24,9%. Chính sách kinh tế vụng về song hành với nạn tham nhũng trầm trọng và cuộc nội chiến ở miền đông đất nước đã đẩy Ukraine đến bờ vực phá sản nhà nước.
Báo Deutsche Wirtschafts Nachrichten viết, với sự giúp đỡ bằng thủ thuật pháp lý, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cố gắng ngăn chặn đà tan rã của nền kinh tế Ukraine. Để việc trả nợ cho Nga không trở thành  thanh gươm trừng phạt Damocles trên đầu Chính phủ Ukraine, IMF đã vội vàng sửa đổi  quy tắc và bây giờ có khả năng cung cấp khoản vay cho cả một quốc gia đang ở trong tình trạng vỡ nợ.
Chỉ riêng trong năm nay, Ukraine đã nhận được gần 10 tỷ USD tiền cho vay từ IMF và các nhà tài trợ quốc tế khác, nhưng vẫn không đủ sức cải thiện tình hình kinh tế. Nếu đà trượt dốc mất giá vẫn phát triển nhanh chóng thì chẳng mấy chốc Kiev sẽ sớm cạn kiệt không chỉ nguồn tiền tín dụng mà cả cạn kiệt cả mức độ tín nhiệm.
Vào thời điểm hiện tại, Ukraine thực sự sống nhờ vào các khoản vay của người đóng  thuế  ở Châu Âu và Mỹ. Chính quyền các nước này không hỏi xem những người đóng thuế đó liệu có muốn "bơm" tiền của mình cho một quốc gia tuyệt vọng về kinh tế như Ukraine nữa hay không.
DWN kết luận: Trong bối cảnh kinh tế tồi tệ, giấc mơ gia nhập Liên minh Châu Âu của chính phủ Ukraine cũng chỉ là ảo mộng. Cuộc thử thách để được gia nhập EU hoàn toàn quá sức chịu đựng không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với Liên minh Châu Âu.  
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)