Báo chí thế giới nói gì về cố TT Lý Quang Diệu?

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí quốc tế đều công nhận sức ảnh hưởng của ông Lý Quang Diệu không chỉ bó hẹp tại Singapore mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự kiện ông Lý Quang Diệu qua đời đã đồng loạt nằm ở trang nhất các tờ báo trên thế giới. Các trang đăng ngoài phần đăng tải sơ lược về cuộc đời và thành tựu của vị cố Thủ tướng tại Đảo quốc Sư tử, còn nhấn mạnh về ảnh hưởng bên ngoài quốc gia của ông.
Cụ thể, tuần báo The Economist của Anh đã đăng tải bài báo mang tiêu đề: “Người đàn ông khôn ngoan của phương Đông”, trong đó viết: “Nếu bạn tìm kiếm công trình bất hủ ghi dấu ấn của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, hãy nhìn quanh đất nước Singapore: thịnh vượng, kỷ luật, sạch đẹp, năng suất và tầng lớp lãnh đạo trong sạch”. Tuy nhiên, tạp chí này cũng bổ sung rằng tất cả những thành tựu trên không phải là của một mình ông Lý Quang Diệu nhưng ông lại là nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất.
Bao chi the gioi noi gi ve co TT Ly Quang Dieu?
 Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, vị cha đẻ của Đảo quốc Sư tử. 
Nói về sự khôn khéo trong ngoại giao của vị cố Thủ tướng, trang này khẳng định: “Có lẽ không nhà lãnh đạo thế giới nào có sự am hiểu sâu sắc về các lãnh đạo và hệ thống chính trị của Trung Quốc trong vòng vài thập kỉ qua hơn ông Lý Quang Diệu, người luôn tìm được cách giữ mối quan hệ hòa hợp giữa Bắc Kinh và Washington”.
Nhật báo Le Monde của Pháp dù đang tràn ngập thông tin về cuộc bầu cử nhưng đã dành vị trí tiêu điểm cho bài báo về ông Lý Quang Diệu. Trang này cũng nêu lại những thành tựu ngoại giao của vị cố Thủ tướng, đặc biệt là trong khu vực Asean, đồng thời cũng khẳng định ông Lý Quang Diệu là nhân tố chính khiến đất nước Singapore “thay da đổi thịt” được như ngày hôm nay.
Trang tin quốc tế Reuters ngoài phần sơ lược về tiểu sử và các thành tựu trên chính trường của vị cố Thủ tướng, còn không tiếc lời khen ngợi ông là hình mẫu lãnh đạo lý tưởng cho các nước đang phát triển trên toàn thế giới và khẳng định nhiều chính trị gia cho biết họ được truyền cảm hứng từ những chính sách của ông.
Trang nhật báo Chinadaily của Trung Quốc cũng đưa tin về sự kiện đau buồn này, đồng thời khẳng vị trí quan trọng của ông Lý Quang Diệu trong mối quan hệ hòa hợp giữa hai quốc gia và tuyên bố ông đã truyền cảm hứng cho đất nước Trung Hoa thực hiện cải cách, mở cửa. Trong con mắt Bắc Kinh, ông Lý Quang Diệu, cha đẻ và nhà lãnh đạo của đất nước Singapore, không chỉ là “một người bạn cũ của Trung Quốc”, mà còn là “người xây dựng nền tảng cho mối quan hệ giữa hai quốc gia Trung Quốc – Singapore”.
Riêng trang Die Welt của Đức lại bắt đầu bài báo bằng việc dẫn lời chính vị cố Thủ tướng Lý Quang Diệu: “Hãy nhìn về phía chân trời, đó là cầu vồng, là mục tiêu để tôi đi tới. Không phải ai cũng có thể giàu có, chỉ có vài người mới tìm thấy được mạch vàng”. Câu nói này là triết lý của cuộc đời vị cha đẻ của đất nước Singapore. Với triết lý của bản thân, ông Lý Quang Diệu đã thành công đưa một đất nước nhỏ bé trở thành một quốc gia độc lập và sở hữu nền kinh tế vững mạnh. Nơi này đã từng là một hòn đảo ngủ yên, “ngôi nhà” của loài muỗi nhiệt đới nhưng nay đã trở thành một trung tâm nổi tiếng về sự sạch sẽ, và là một trong những thành phố văn minh nhất trên thế giới.
Hải Yến (theo The Economist, Le Monde, Reuters, Chinadaily, Die Welt )

Bình luận(0)