Bắc Kinh kêu gọi Seoul thận trọng với tên lửa Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc khuyên Hàn Quốc thận trọng với việc để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại nước này.

Nhận định trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc tổ chức ở thủ đô Seoul vào tháng 7 vừa qua.
"Tại hội nghị thượng đỉnh này, Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye đã nói rằng, Hàn Quốc nên thận trọng trong cách tiếp cận đối với vấn đề triển khai Hệ thống Phòng thủ Khu vực tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD) ở Hàn Quốc", một nguồn Yonhap cho biết. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc chưa có phản ứng nào rõ ràng.
 Một hệ thống Phòng thủ Khu vực tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD).

Thực tế, trong năm nay, Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát ở Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống chống THAAD được thiết kế để phóng các tên lửa đạn tầm ngắn, tầm trung và tầm giữa.
Cả hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hàn Quốc đã thảo luận vấn đề này "một cách cụ thể", một nguồn tin của Yonhap cho biết nhưng không chỉ rõ.
Ngoài ra, vấn đề trên được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra khi Bắc Kinh đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Seoul giữa lúc Trung Quốc và các láng giềng châu Á, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam và Philippines, đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ nghiêm trọng, tờ Yonhap cho biết thêm.
Trung Quốc và Nga còn bày tỏ lo ngại về việc Mỹ cố gắng đưa một hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở phía Nam của bán đảo Hàn.
Trước đó, vào tháng 6, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nay là Cố vấn an ninh quốc gia, ông Kim Kwan-jin đã nói các nhà lập pháp rằng, Seoul "không liên quan trong việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc".
Thanh Nga (theo ET)

Bình luận(0)