Bà Yingluck đã thực hiện 'vụ đào thoát vĩ đại' như thế nào?

Google News

Các quan chức có thể đã "bật đèn xanh" để cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đi sang Campuchia rồi bay đến Dubai.

Các quan chức có thể đã "bật đèn xanh" để cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đi sang Campuchia rồi bay đến Dubai. Bà Yingluck cũng có thể đã sử dụng chiêu "giương đông kích tây" để rời đi.
Các nguồn tin thân cận với giới quyền lực Thái Lan cho hay một số quan chức chính phủ đã thông đồng trong vụ bỏ trốn của bà Yingluck Shinawatra, tạo điều kiện để cựu thủ tướng Thái Lan, bay sang Campuchia, nơi những người ủng hộ giúp bà đi đến Trung Đông.
"Hãy biết là một số nhân vật quyền lực đã bật đèn xanh cho bà ấy ra đi", một nguồn tin nói với Bangkok Post. "Nếu bà ấy bị tuyên có tội hay phải đi tù thì tình hình sẽ rắc rối thêm và có thể dẫn đến bạo loạn, nên việc để bà ấy ra đi được xem là giải pháp tốt nhất".
Ba Yingluck da thuc hien 'vu dao thoat vi dai' nhu the nao?
 Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Getty.
Bà Yingluck đã gây sốc trên toàn nước Thái hôm 25/8 khi không xuất hiện trong phiên xử cuối cùng trong vụ việc liên quan đến một chương trình trợ giá gạo mà bà bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị tuyên có tội, bà có thể phải nhận mức án 10 năm tù.
Luật sư của bà cho biết bà không thể ra tòa do mắc chứng Meniere, một căn bệnh làm suy giảm thính lực.
Một nguồn tin thân cận với gia đình Yingluck cho biết bà đã đi bằng máy bay riêng đến Trat, từ đó bà đi qua biên giới Thái Lan để sang tỉnh Koh Kong của Campuchia, nơi bà được những người thân tín hộ tống.
"Bà Yingluck đã sang Campuchia để đón chuyến bay đi Singapore rồi từ đó bay sang Dubai", người này nói. Anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, được cho là đang lưu vong tại Dubai.
Trong khi đó, một nguồn tin khác nói bà từ Bangkok đi thẳng đến Phnom Penh, "nơi bà nhận được sự trợ giúp từ nhiều nhân vật quyền lực của Campuchia".
Ba Yingluck da thuc hien 'vu dao thoat vi dai' nhu the nao?-Hinh-2
Bà Yingluck có thể đã rời Thái Lan theo một trong ba cách trên. Đồ họa: Bangkok Post.
Hôm 24/8, tức một ngày trước phiên tòa, trang Facebook của bà Yingluck vẫn đăng tải hình ảnh và video cựu thủ tướng đi chùa Rakhang Khositaram ở Bangkok cũng như ở trong căn nhà của bà tại thủ đô Thái Lan. Cho đến hôm 25/8, bà vẫn dùng Facebook để gửi tin nhắn.
Các chuyên gia nghi ngờ đây là chiêu "giương đông kích tây" để bà có thể chuẩn bị cho kế hoạch mà Bangkok Post gọi là "vụ đào thoát vĩ đại". Theo tin nhắn của một sĩ quan cảnh sát cấp cao, bà có thể đã rời Thái Lan vào hôm 24/8.
Giới quan sát cho biết gia đình Shinawatra từ lâu đã có quan hệ thân thiết với giới chức ở Campuchia. Con gái của Yaowapa Wongsawat, một người em gái khác của ông Thaksin, kết hôn với con trai của một nghị sĩ Campuchia.
Các nguồn tin nói bà Yingluck đã được trợ giúp để có hộ chiếu Campuchia. Ngoài ra, bà cũng có một hộ chiếu Nicaragua giống như người anh lưu vong của mình.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)