Ba nước Đông Nam Á hợp tác chống khủng bố Abu Sayyaf

Google News

(Kiến Thức) - Ba nước Philippines, Malaysia và Indonesia đã nhất trí hợp tác để đối phó với nạn bắt cóc và cướp biển do nhóm khủng bố Abu Sayyaf tiến hành.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 10/11 thông báo rằng Manila đã nhất trí cho phép Malaysia và Indonesia thực hiện những vụ “truy đuổi nóng” trong lãnh hãi của Philippines, trong bối cảnh 3 quốc gia Đông Nam Á này đang tìm cách đối phó với hành động bắt cóc và cướp biển của nhóm khủngbố  Abu Sayyaf, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qeada.
“Khi chúng tôi đi vào vùng lãnh hải của họ, chúng tôi được phép tiếp tục truy đuổi những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc này”, ông Najib phát biểu trong một buổi họp báo.
Ba nuoc Dong Nam A hop tac chong khung bo Abu Sayyaf
Các tay súng phiến quân Abu Sayyaf. Ảnh: AJ. 
Cũng theo nhà lãnh đạo Malaysia, thỏa thuận này sẽ được thảo luận thêm tại một cuộc gặp giữa ba quốc gia tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, ngày 11/11.
Được biết, phiến quân Abu Sayyaf đã chặn nhiều tàu thuyền trong vùng biển gần biên giới Malaysia và Philippines để bắt giữ hàng chục thủy thủ người Indonesia và Malaysia làm con tin. Nhiều con tin đã được phóng thích sau khi trả tiền chuộc cho bọn chúng.
Trước đó, ngày 7/11, quân đội Philippines cho biết một công dân Đức được cho là nạn nhân mới nhất bị các tay súng Abu Sayyaf bắt giữ làm con tin. Một phụ nữ đi cùng nạn nhân này được phát hiện đã tử vong trên một chiếc du thuyền bỏ hoang trên một hòn đảo hoang vắng thuộc quần đảo Subu, nơi được coi là thành trì của phiến quân Abu Sayyaf.
Được biết, nhóm khủng bố Abu Sayyaf đang bắt giữ 15 con tin khác, trong đó có 1 công dân Hà Lan, 5 người Malaysia, 2 người Indonesia và 7 công dân Philippines. Hồi tháng 6/2016, các tay súng Abu Sayyaf đã hành quyết 2 con tin người Canada sau khi không nhận được tiền chuộc.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte hồi tháng 5/2016 (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)