Anh có thể qua mặt LHQ can thiệp quân sự ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tuyên bố ngày 18/11 cho thấy, Thủ tướng Anh David Cameron có thể can thiệp quân sự ở Syria mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc.

RT đưa tin, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 18/11 tuyên bố “mọi hành động” mà nước này có thể thực hiện ở Syria đều “hợp pháp”, dù không tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
“Việc có được sự ủng hộ của HĐBA LHQ luôn là một lợi thế, nhưng điều quan trọng trên hết mà tôi muốn nói ở đây là bất kỳ hành động nào mà chúng tôi sẽ (thực hiện tại Syria)...đều hợp pháp”, Thủ tướng Cameron phát biểu và nói thêm rằng những hành động như vậy là “nhằm bảo vệ” nước Anh.
Anh co the qua mat LHQ  can thiep quan su o Syria
Thủ tướng Anh David Cameron.
Người đứng đầu chính phủ Anh từ lâu đã cố thuyết phục Quốc hội chấp thuận việc nước này can thiệp quân sự ở Syria trong bối cảnh London đã tham gia vào các cuộc không kích phiến quân IS tại Iraq. Tuy nhiên, Quốc hội Anh đã bác bỏ chiến dịch ném bom khủng bố tại Syria vào năm 2013.
Đầu tuần này, Thủ tướng Anh cho biết ông cần “thuyết phục nhiều người hơn” ủng hộ sự can thiệp tại Syria.
Tuyên bố ngày 18/11 cho thấy, Thủ tướng Cameron sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự chống khủng bố tại Syria mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc. Điều này khiến một số chính khách Anh lo ngại.
Ông Cameron lập luận rằng, khả năng Nga phủ quyết tại HĐBA LHQ có thể đe dọa an toàn của người dân nước này, với một lệnh cấm Anh tham gia hoạt động chống các phần tử thánh chiến tại Syria.
“Nga có ý định khác với chúng ta và họ liên tục đe dọa phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào như vậy”, ông Cameron phát biểu trước Quốc hội.
Mosow luôn tuyên bố rằng, bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào của nước ngoài (vào một nước khác) cần dựa trên căn cứ pháp lý – hoặc được Liên Hợp Quốc chấp thuận hoặc được chính phủ nước hữu quan yêu cầu - như trong trường hợp Syria.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)