Ấn Độ kêu gọi lập Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Cho tới khi tìm ra giải pháp hòa bình ở Biển Đông, Ấn Độ mong muốn duy trì bộ quy tắc ứng xử cho tất cả các bên liên quan.

Tờ The Hindu ngày 8/2 dẫn lời Nguyên soái Không quân Ấn Độ P.K.Roy cho biết, trước khi một giải pháp hòa bình được tìm ra để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Ấn Độ muốn có một bộ quy tắc ứng xử dành cho tất các các quốc gia liên can. Điều đó sẽ giúp tình hình trong khu vực bắt leo thang.
Việc duy trì sự tự do hàng hải sẽ là điều có lợi cho tất cả các nước có lợi ích kinh tế trong khu vực Biển Đông. Trong khi Ấn Độ và Trung Quốc đang có khúc mắc trong vấn đề biên giới đất liền, hai nước vẫn cùng nhau chia sẻ mối quan hệ đối tác chiến lược.
 Nguyên soái Không quân Ấn Độ là P.K.Roy.
Khi được hỏi về việc các quốc gia Đông Nam Á xem Ấn Độ như là một đối tác trung lập trong việc chống lại các hành động hung hăng của Trung Quốc, ông Roy cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển mối quan hệ một cách nhanh chóng. Chưa kể, hai bên còn hướng tới việc cùng nhau tìm kiếm và khai thác các nguồn tài nguyên biển.
“Nếu bạn xem đó là một mối đe dọa, chúng ta sẽ chẳng đi được tới đâu cả. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng đang xây dựng khả năng bảo vệ những lợi ích chính đáng của mình cho trong khu vực”, ông nói.
Ông còn tiết lộ rằng, không có dấu hiệu nào về sự hiện diện của Trung Quốc trong hoạt động phát triển đường băng ở đảo Coco (hiện do nước láng giềng Myanmar kiểm soát). Coco nằm gần với quẩn đảo Andaman và Nicobar mà Ấn Độ đang lưu tâm.
Thanh Nga (theo The Hindu)

Bình luận(0)