Al-Qaeda “liên thủ” với Taliban đánh Nhà nước Hồi giáo IS

Google News

(Kiến Thức) - Việc thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda thề trung thành với lãnh đạo mới Taliban ở Afghanistan cho thấy hai bên đang “liên thủ” đánh Nhà nước Hồi giáo IS.

Trên Internet xuất hiện ghi âm thông báo Al-Qaeda thần phục tân thủ lĩnh Taliban của thủ lĩnh Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, được cho là đang ẩn náu trên biên giới Pakistan-Afghanistan. Điều này cho thấy Al-Qaeda liên thủ với Taliban đánh Nhà nước Hồi giáo IS. 
Al-Qaeda “lien thu” voi Taliban danh Nha nuoc Hoi giao IS
Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, thề trung thành với lãnh đạo mới Taliban ở Afghanistan.
Vào giữa tháng Sáu năm nay, tờ The Guardian của Anh nói tổ chức khủng bố Al-Qaeda hầu như không thể hoạt động vì sự chèn ép của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo báo The Guardian, IS vốn là một chi nhánh của Al-Qaeda ở Trung Đông trước năm 2006, nhưng đến 2014, Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) – tiền thân của Nhà nước Hồi giáo (IS) - đã từ chối tuân hiện lệnh của thủ lĩnh al-Zawahiri và cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Sau khi công bố thành lập Đế chế Hồi giáo Caliphate, phiến quân IS bắt đầu xây dựng mạng lưới toàn cầu trải dài từ Afghanistan tới Tây Phi và đối đầu với Al-Qaeda.
Vào mùa xuân năm nay, chính quyền Afghanistan đã tịch thu một số tài liệu khẳng định xung đột giữa Nhà nước Hồi giáo IS và Phong trào Taliban. Quan hệ giữa Nhà nước Hồi giáo và Taliban vốn đã  căng thẳng, nhưng vào tháng Tư năm nay, hai tổ chức thánh chiến cực đoan này chuyển sang đối đầu công khai nhằm giành quyền kiểm soát các nguồn nhân lực người và tài chính ở Afghanistan. Sau khi Akhtar Mohammad Mansour được bầu làm thủ lĩnh mới của Taliban vào cuối tháng Bảy và nhân vật này tuyên bố sẽ khuất phục người Hồi giáo khắp Afghanistan, việc Taliban “liên thủ” với al-Qaeda đánh phiến quân IS có thể dẫn đến giao tranh ác liệt giữa hai phe thánh chiến cực đoan này.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)