Al Qaeda chõ mũi vào cuộc khủng hoảng Rohingya ở Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - Việc Al Qaeda chõ mũi vào cuộc khủng hoảng Rohingya ở Myanmar cho thấy phiến quân ở đây có sự ủng hộ của các nhóm thánh chiến toàn cầu, kể cả IS.

Al-Qaeda kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới viện trợ, cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự cho phiến quân Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine của Myanmar.
Al Qaeda cho mui vao cuoc khung hoang Rohingya o Myanmar
 Các phần tử khủng bố Bengali Rohingya ở miền tây Myanmar. Ảnh: CNN.com
Liên quan đến cuộc khủng hoảng Rohingya, các quan chức chính phủ Myanmar nói rằng họ đang phải đối phó với một nhóm khủng bố là Quân đội Cứu tinh Arakan Rohingya (ARSA) có quan hệ với các nhóm thánh chiến cực đoan, trong đó có nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Mối liên hệ giữa ARSA và các nhóm khủng bố
Cựu đại sứ Australia tại Myanmar, ông Trevor Wilson cho biết ARSA có nhiều thuộc tính giống các nhóm khủng bố Hồi giáo ở nơi khác.
Trong một bài viết đăng trang mạng Hiệp hội Nghiên cứu Châu Á, cựu đại sứ Trevor Wilson nhận định: "ARSA đã tuyên bố có liên kết với (nhóm khủng bố) Nhà nước Hồi giáo, sử dụng công cụ tuyên truyền chống chính quyền và sẵn sàng sử dụng vũ khí trong cuộc đấu tranh chính trị phi vũ trang trước đó”. Ông cho rằng ARSA đang “trắng trợn sử dụng những người Rohingya bình thường để che đậy chủ nghĩa cực đoan”.
Ông Wilson nói rằng hành động gây bất ổn của ARSA tại Myanmar đã thu hút sự chú ý của các cơ quan tình báo ở nhiều quốc gia. Điều này đã được đề cập trong trang tin của nhà báo Mizzima đang lưu vong. Nhà báo Mizzima cho biết IS và Pakistan đứng đằng sau các cuộc tấn công của phiến quân Rohingya nhắm vào Các lực lượng an ninh Myanmar.
Bài viết của ông Mizzima khẳng định Hafiz Tohar - thủ lĩnh phiến quân Rohingya - đứng đằng sau các cuộc tấn công lực lượng an ninh Myanmar. Hafiz Tohar đã nói chuyện với các phần tử cực đoan ở Pakistan và Iraq hai ngày trước khi xảy ra các cuộc tấn công lực lượng an ninh Myanmar hồi tháng trước.
Nhà báo Mizzima cho biết: "Các quan chức tình báo Ấn Độ và Bangladesh nói rằng họ đã ghi được ba cuộc điện đàm kéo dài của Hafiz Tohar ... Đây là chìa khóa lý giải vì sao nhóm phiến quân ARSA đã phát động tấn công chống các lực lượng an ninh Myanmar".
Xung đột ở Myanmar có nguy cơ leo thang sau lời kêu gọi của Al Qaeda
Bài viết dẫn lời một quan chức tình báo Bangladesh, yêu cầu giấu tên, nói rằng những vụ tấn công các lực lượng an ninh Myanmar nhằm gây rối chính phủ Aung San Suu Kyi và đẩy mạnh cuộc nổi dậy của người Rohingya ở bang Rakhine.
Các báo cáo khác cũng củng cố bằng chứng về mối liên hệ giữa các nhóm thánh chiến Hồi giáo và các tay súng cực đoan ở Myanmar.
Trước đó, lãnh đạo của chi nhánh IS ở Bangladesh là Shaykh Abu Ibrahim al-Hanif đã thề sẽ phát động "các chiến dịch ở Myanmar".
Một chuyên gia an ninh Australia cảnh báo rằng những lời kêu gọi nói trên của Al Qaeda và IS nhằm huy động các nguồn lực cho phiến quân ở Myanmar và có thể dẫn đến việc cung cấp vũ khí hàng loạt cho quân nổi dậy Rohingya.
Chuyên gia Greg Fealy, giáo sư về chính trị Indonesia tại Đại học Quốc gia Australia, nói: "Một trong những điều mà chúng ta đã thấy trong tháng qua là một số cuộc tấn công của những người Rohingya vào các trụ sở cảnh sát, căn cứ quân sự ở bang Rakhine. Nhưng hầu hết các cuộc tấn công này đều sử dụng ‘vũ khí lạnh’ như dao kiếm và những thứ tương tự. Những kẻ tấn công người Rohingya có rất ít vũ khí và chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến sự leo thang đáng kể về chất của cuộc xung đột này (sau lời kêu gọi của Al Qaeda)".
Minh Châu (Theo ABC.au)

>> xem thêm

Bình luận(0)