25.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, FSA sẽ tiến vào tỉnh Idlib?

Google News

(Kiến Thức) - Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thoả thuận thiết lập khu vực giảm leo thang, trong đó 25.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, FSA sẽ tiến vào tỉnh Idlib.
 

Đó là tin tức được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/9 đăng tải.
25.000 binh si Tho Nhi Ky, FSA se tien vao tinh Idlib?
Xe tăng của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào lãnh thổ Syria. Ảnh: Sputnik 
Nhật báo Yeni Şafak, một tờ báo bảo thủ ủng hộ Tổng thống Erdogan, đưa tin: "25.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và FSA sẽ bảo vệ tỉnh Idlib”.
Theo báo này, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được triển khai ở tỉnh Idlib ngay trong tháng này. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến vào tỉnh Idlib sâu tới 35-50km. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát một trong ba khu vực giảm căng thẳng đã được nhất trí. Hai khu vực còn lại sẽ do lực lượng Nga và Iran kiểm soát.
Khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát sẽ có chiều dài 130km và có chiều sâu ít nhất 35 km.
Báo Yeni Şafak viết: "Cùng với Quân đội Syria Tự do (FSA), số lượng binh sĩ tham gia Chiến dịch Idlib sẽ lên đến con số 25.000. Lực lượng sẽ đi qua Jisr al-Shughur ở phía nam tỉnh Idlib cũng như Dar az-Izza ở phía tây tỉnh này và sẽ kiểm soát gần 5.000 km2”.
Theo Yeni Şafak, Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát Sân bay Taftanaz, Jabal Arbain, Jabal Arbain, Taftanaz, Jisr al-Shughur, Ariha, Maarat al-Numaan và Khan Sheikhoun cũng như "có thể theo dõi những kẻ khủng bố của Đảng Lao động người Kurd (PKK) ở Afrin và khủng bố ở Latakia".
Tin tức đăng trên phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dường như nhằm tác động đến quá trình đàm phán đang diễn ra ở Astana - nơi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang cố gắng đạt được một số thỏa thuận cho phép kiềm chế hoạt động của Hayat Tahrir al-Sham (trước đây là Mặt trận al-Nusra, chi nhánh Syria của al-Qaeda).
Như vậy, thỏa thuận cuối cùng có thể khác với những gì đã được phương tiện truyền thông của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải.
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)