Ấn Độ có quyền khai thác dầu ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ và Việt Nam nhất trí cần tôn trọng UNCLOS ở Biển Đông và New Delhi có quyền  thăm dò và khai thác trong EEZ của Việt Nam.


 Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại New Delhi.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid tại New Dehli, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nói rằng hai bên đã thảo luận về tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông và nhất trí rằng cần phải tôn trọng Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS).

Theo hãng tin PTI, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói: “Lập trường của hai nước là cần tôn trọng UNCLOS để giải quyết các vấn đề ở Biển Đông và có một giải pháp hòa bình”. Ông nói tiếp, Ấn Độ và Việt Nam tái xác nhận rằng các nước ven Biển Đông và Biển Hoa Đông có quyền tại vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình và Ấn Độ có quyền theo đuổi “công việc thăm dò và khai thác trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cam kết hợp tác tiếp tục với Việt Nam “trong giếng dầu đang khai thác” và đây là những dự án thương mại của các công ty Ấn Độ. Ông cũng  nói Ấn Độ muốn thấy mọi tranh chấp được giải quyết “một cách hòa bình, thông qua đối thoại.”

Trước đó, theo Philippine Daily Inquirer, phát biểu trước một hội nghị bàn tròn của các chuyên gia về vấn đề an ninh trên biển tại thành phố Brussels (Vương quốc Bỉ) ngày 9/7, Ngoại trưởng Philippines Del Rosario nói rằng, việc Trung Quốc đồi hỏi chủ quyền hầu hết Biển Đông có thể giới cản trở quyền tự do đi lại trên tuyến đường biển quan trọng đối với thương mại toàn cầu này.

Ông Del Rosario nói hành động này  được Trung Quốc thể hiện qua bản đồ “đường chín đoạn” ôm lấy hầu hết Biển Đông, kể cả các vùng biển đặc quyền kinh tế của nhiều nước Đông Nam Á. Theo ông Del Rosario đây là những đòi hỏi lãnh hải “tùy tiện” và Trung Quốc đang biến vùng biển quốc tế thành “cái hồ của một quốc gia”.




Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)