Trung Quốc “tố” Philippines dối trá, “nhắc khéo” Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc  cáo buộc Ngoại trưởng Albert del Rosario nói dối tại Brussels rằng Manila đã thử tất cả các biện pháp chính trị và ngoại giao hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ rằng Philippines nhiều lần cố tình phớt lờ các yêu cầu của Trung Quốc về việc tổ chức "các cơ chế tham vấn" để giải quyết tranh chấp biển đảo trên Biển Đông.

Bà này cũng chí trích ông Del Rosario vì đã phát biểu rằng chính phủ Philippines tìm đến trọng tài như "phương sách cuối cùng" để giải quyết tranh chấp biển đảo là "không đúng sự thực".
 
Phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh cáo buộc Philippines "lừa dối công chúng" và né tránh đàm phán song phương.

Trước đó, trong một cuộc họp với giới chức Liên minh châu Âu tại Bỉ đầu tuần này, Ngoại trưởng Philippines Del Rosario khẩn thiết kêu gọi trọng tài quốc tế đứng ra giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. "Một hội đồng trọng tài gồm 5 thành viên đã được quyết định... Tôi không nghi ngờ gì về việc họ sẽ xem xét vụ việc trên cơ sở luật pháp quốc tế", ông Del Rosario nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong suốt cuộc họp báo, phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh cũng chỉ trích gay gắt việc Manila tìm kiếm sự hậu thuẫn của nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh Trung Quốc hy vọng Mỹ giữ lời hứa “không đứng về bên nào trong tranh chấp”.

“Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng sự thật và không đứng về bất cứ bên nào trong tranh chấp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh “nhắc khéo” Mỹ.



Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)