Đã có đủ 5 thẩm phán giải quyết vụ kiện “đường lưỡi bò“

Google News

Thẩm phán Thomas Mensah được chọn để thay thế ông Chris Pinto để hoàn tất bộ 5 thẩm phán giải quyết vụ kiện của Philippines đối với "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc.


Ngày 25/6, Bộ Ngoại giao Philippines chính thức thông báo Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) đã chọn được người thay thế Thẩm phán Chris Pinto (người Sri Lanka), sau khi ông này xin rút lui khỏi Hội đồng 5 thành viên giải quyết vụ kiện Trung Quốc trên Biển Đông.

Mạng tin tức GMA ngày 25/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết Chánh án ITLOS Shunji Yanai (Nhật Bản) đã chỉ định Thẩm phán Thomas Mensah (Ghana) thay thế cho ông Chris Pinto (người Sri Lanka) sau khi ông này rút khỏi Hội đồng trọng tài giải quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc hồi tháng 5. Nguyên do vợ ông này là người Philippines.

 
Thẩm phán Thomas Mensah (người Ghana) sẽ thay thế thẩm phán Chris Pinto (người Sri Lanka) để hoàn tất bộ 5 thẩm phán giải quyết vụ kiện của Philippines đối với “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc.

Theo đó, ông Thomas Mensah (1932) sẽ đóng vai trò là Chủ tịch hội đồng và sẽ sớm xem xét các yêu cầu từ Manila trong vụ kiện này. 4 người khác là Jean-Pierre Cot người Pháp, Alfred Soons người Hà Lan, Rudiger Wolfrum (người Đức – đại diện cho Philippines) và Stanislaw Pawlak (người Ba Lan – đại diện cho Trung Quốc).
 
Ngày 22/1, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, EU và Nhật Bản.
 
Thomas Mensah là một tiến sỹ ngành luật ở Ghana. Ông hiện là cố vấn cho Chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như nhiều công ty đa quốc gia về luật biển. Ông từng tốt nghiệp Đại học Ghana, ngành Triết học và Đại học London, ngành luật, sau đó trở thành tiến sỹ luật năm 1964.

TIN LIÊN QUAN:




Theo Songmoi.vn

Bình luận(0)