Hàn Quốc đề xuất đối thoại liên Triều ở Seoul

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc đề xuất tổ chức cuộc đối thoại cấp bộ với Triều Tiên vào ngày 12 tới tại Seoul về mở lại một phần khu công nghiệp Kaesong.

 Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae nói với một cuộc họp báo: “Chính phủ Hàn Quốc đề xuất tiến hành đàm phán Nam-Bắc ở cấp bộ trưởng vào ngày 12/6 tại Seoul để giải quyết các vấn đề của Khu công nghiệp Kaesong, khu nghỉ mát núi Kim Cương và các gia đình bị ly tán. Chúng tôi đánh giá tích cực việc Bắc Triều Tiên chấp nhận những gì mà chính phủ của chúng tôi đã tha thiết đề nghị”.
 
Hàn Quốc đã đáp ứng một đề nghị của Triều Tiên trước đó trong ngày về việc tổ chức đàm phán liên chính phủ. Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi đàm phán về khu công nghiệp Kaesong và Bình Nhưỡng để cho Seoul chọn một thời gian và địa điểm tổ chức đối thoại.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương  KCNA chính thức thông báo CHDCND
Triều Tiên đề xuất tổ chức đàm phán với Hàn Quốc về nhiều vấn đề, trong đó có việc bình thường hóa hoạt động ở Khu công nghiệp Kaesong và nối lại các tour du lịch đến núi  Kim Cương.
 
Phát ngôn viên của Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) tuyên bố: “Chúng tôi đề xuất việc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính quyền ở miền Bắc và miền Nam cho việc bình thường hóa các hoạt động trong khu công nghiệp Kaesong và nối lại các tour du lịch đến núi Kim Cương nhân dịp ngày 15/6 kỷ niệm Tuyên bố chung”.

Tuyên bố ngày 15/6 được ban hành tại cuộc họp lịch sử năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il. Nó đã dẫn đến một thời kỳ lập lại quan hệ hai miền, với hợp tác quy mô lớn và thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)