Bị dọa đánh, Philippines tố TQ “gây họa” cho Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines cáo buộc sự hiện diện quân sự và bán quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông là hiểm dọa đối với hòa bình khu vực.

 Ngoại trưởng Philippines, Albert Del Rosario.

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, đã tuyên bố như vậy trong thông cáo báo chí được đưa ra tại diễn đàn an ninh khu vực giữa 10 thành viên các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc.

"Ông Del Rosario hôm nay bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình quân sự hóa ngày càng tăng trên Biển Đông", thông cáo báo chí viết.

Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh "các tàu quân sự và bán quân sự Trung Quốc hiện diện ngày càng tăng" ở hai nhóm đảo nhỏ trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines là bãi cạn Scarborough và Thomas 2 (Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Theo đó, Trung Quốc hiện là “mối đe dọa đối với nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định hàng hải trong khu vực”.

Đồng thời, ông Del Rosario tố cáo, các hành động của Trung Quốc vi phạm một hiệp ước được ký năm 2002, trong đó, quy định các bên liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông không được triển khai bất cứ hành động nào có khả năng đẩy căng thẳng khu vực lên cao.

Chưa kể, tuyên bố về cách ứng xử của các bên tranh chấp trên Biển Đông được các quốc gia ASEAN và Trung Quốc ký kết cũng yêu cầu tranh chấp lãnh thổ hàng hải phải được giải quyết mà không phải viện đến hành động đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực”.

“Chúng tôi lặp lại cam kết của chúng tôi nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, dựa trên luật lệ và nguyên tắc quốc tế để giải quyết tranh chấp”, ông Del Rosario tuyên bố.

Các tuyên bố lẫn cáo buộc của Ngoại trưởng Philippines hôm nay được đưa ra chỉ một ngày sau khi báo đảng Trung Quốc “dọa đánh” Philippines nếu nước này tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo đó, phiên bản tiếng Anh của tờ Nhân dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết Philippines phạm "7 tội" ở Biển Đông trong đó có tội "chiếm đóng bất hợp pháp" quần đảo Trường Sa, mời gọi Mỹ can thiệp sâu và thúc đẩy "quốc tế hóa" tranh chấp khu vực. Cuối cùng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông sẽ là “thảm họa”.

Trung Quốc những năm gần đây khiến các láng giềng nhỏ hơn ở Đông Nam Á ngày càng quan ngại và bức xúc khi tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ trong khu vực.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bạch Dương

Bình luận(0)