Philippines có thể “mở cửa” căn cứ cho quân đội Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Philippines nói nước ông sẵn sàng giúp Mỹ chống lại các cuộc tấn công mà Triều Tiên từng đe dọa.

 Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, đã tuyên bố như trên, với ngụ ý khả năng mở cửa các căn cứ Philippines đối với các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương.

Quân đội Mỹ đã từng sử dụng căn cứ quân sự và sân bay dân sự ở Philippines để sửa chữa,  tiếp nhiên liệu máy bay và tàu chiến được triển khai trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Tàu Mỹ hiện đang ở trong căn cứ hải quân  Subic, căn cứ cũ của Hạm đội 7, và máy bay Mỹ đang đậu ở sân bay Clark gần đó. Clark cũng từng là một căn cứ không quân của Mỹ trước đây trên hòn đảo chính Luzon.

Ngày 5/4, Ngoại trưởng Philippines phát biểu với cánh nhà báo tại một căn cứ quân sự chính ở Manila: “Tôi nghĩ trên cương vị đồng minh, hai bên nên giúp đỡ lẫn nhau, nếu xảy ra một cuộc tấn công. Đó là những gì mà hiệp ước phòng thủ chung qui định”.

Manila đã ký một Hiệp ước phòng thủ chung với Washington năm 1951 và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi liên minh an ninh giữa Mỹ và các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương - bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Australia.

 Bắt đầu từ ngày 5/4, hai nước bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (vai kề vai) dự kiến kéo dài 2 tuần.

Bắt đầu từ ngày 5/4, hai nước bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (vai kề vai) dự kiến kéo dài 2 tuần, giữa lúc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên và ở Biển Đông, nơi Philippines đang bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu dài với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Albert del Rosario nói tiếp: “Balikatan đóng góp quan trọng không chỉ đối với việc chuẩn bị cho hai lực lượng vũ trang (Mỹ và Philippines) làm việc cùng nhau mà còn trong việc xây dựng năng lực của chính đất nước của tôi để tự vệ”.

Khoảng 8.000 binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan năm nay. Gần một chục quốc gia châu Á và Thái Bình Dương khác cũng đang tham gia vào cuộc diễn tập khác với tình huống là xử lý vụ va chạm tàu trên một tuyến vận chuyển hàng hải tấp nập như Biển Đông.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)