Ngoại trưởng Hàn Quốc: Triều Tiên khiêu khích một cách vô ích

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với sự cô lập hơn nữa, nếu tiếp tục có hành động khiêu khích.

 Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Trong bài phát biểu tại bữa tiệc chiêu đãi hàng năm của Quỹ Châu Á ngày 9/4, Ngoại trưởng Yun Byung-se nói: “Bắc Triều Tiên phải hiểu rằng họ không kiếm được gì, hoàn toàn không kiếm được gì, bằng cách đe dọa và khiêu khích”. Ông nói thêm: “Cộng đồng quốc tế, trong đó có Hàn Quốc, sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên có một sự lựa chọn đúng đắn”.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc, ông Kim Jang-soo, cho biết Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 10/4 vàđã sẵn sàng thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa.

Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã đưa hai tên lửa tầm trung đến bờ biển phía Đông nước này và có thể thử nghiệm trước ngày 15/4, ngày  sinh của Chủ tịch sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Il-sung, ông nội của nhà lãnh đạo hiện thời Kim Jong-un.

Cũng trong ngày 9/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cho Tai-young cho biết Hàn Quốc sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khiển trách Triều Tiên, nếu nước này phóng thử một tên lửa đạn đạo. Ông Cho Tai-young nói: “Theo các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Bắc Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Vì vậy, nếu Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận về những hành động cần được thực hiện”.

Cuối ngày 8/4, Ngoại trưởng Yun Byung-se cũng đã điện đàm với Cao ủy đặc trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton và hai bên đã thống nhất cách tiếp cận đối với Triều Tiên.

Cao ủy Ashton kêu gọi Triều Tiên chấm dứt đe dọa và hành động khiêu khích, trong khi Ngoại trưởng Yun Byung-se cho biết Hàn Quốc đang “xử lý tình hình một cách bình tĩnh, với một sự răn đe mạnh mẽ đối với Triều Tiên tại thực địa”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)