Hải quân Philippines canh chừng tàu chiến Trung Quốc

Google News

Hải quân Philippines sẽ tiến hành “những cuộc tuần tra chủ quyền” ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc cử 4 tàu chiến tiến hành tập trận.

 Tàu chiến của Hải quân Philippines

Ngày 21/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez - cho biết, hải quân nước này phối hợp với Lực lượng tuần duyên đang trên đường hướng tới vùng lãnh hải ở các khu vực tranh chấp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines với mục đích canh chừng và kiểm tra sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc.
 
“Hải quân Philippines và Lực lượng tuần duyên  Philippines được yêu cầu phải kiểm tra và xác nhận xem liệu có bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền nào” từ phía tàu thuyền Trung Quốc hay không, phát ngôn viên Hernandez cho hay.
 
Philippines và Trung Quốc đang sa vào tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở Biển Đông. Hồi năm ngoái, hai nước từng đối đầu căng thẳng ở bãi cạn Scarborough. Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đồi chủ quyền với bãi cạn này. Manila khẳng định, bãi cạn Scarborough rõ ràng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
 
Hiện tại, một đội tàu gồm 4 tàu chiến của Trung Quốc đang được triển khai ở Biển Đông để thực hiện cuộc tập trận mà theo Bắc Kinh tuyên bố là sẽ dựa trên “những kịch bản chiến đấu thực sự”.
 
Bốn tàu chiến tham gia cuộc tập trận này gồm tàu đổ bộ Jinggangshan, tàu khu trục lớn mang tên lửa Lanzhou, hai tàu khu trục nhỏ mang tên lửa Yulin, Hengshui, cùng với một số máy bay. Tất cả đều đến từ Hạm đội Nam Hải. Theo giới quan chức hải quân Trung Quốc, mục đích của cuộc tập trận trên là để củng cố năng lực chiến đấu của Hải quân, bảo vệ các lợi ích hàng hải, thực hiện công tác huấn luyện cho những chuyến đi hộ tống ngoài khơi xa và phản ứng trước các tình huống khẩn cấp.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan. Tham vọng của Trung Quốc là độc chiếm Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên này. Để thực hiện tham vọng của mình, gần đây, Trung Quốc liên tục có các bước đi đầy hung hăng và hiếu chiến.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VnMedia

Bình luận(0)