Triều Tiên thử thành công vũ khí hạt nhân lần 3

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tuyên bố thử thành công vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn hơn so với các cuộc thử trước đây.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố, nước này đã thử thành công bom hạt nhân lần thứ 3, sử dụng thiết bị kích cỡ nhỏ nhưng có sức công phá mạnh hơn so với các lần thử trước đó.

“Chúng tôi xác nhận rằng các thử nghiệm hạt nhân đã được thực hiện một cách an toàn và hoàn hảo bằng cách sử dụng một thiết bị hạt nhân thu nhỏ với lực nổ lớn hơn so với các lần thử trước đây, đã không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái xung quanh”, KCNA cho hay.

Theo thông báo của Triều Tiên, việc sử dụng thiết bị thu nhỏ nói trên là bước tiến đến gần hơn với việc chế tạo đầu đạn lắp lên tên lửa đạn đạo.
Yonhap News dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã thử thiết bị hạt nhân có sức công phá 6-7 Kiloton, mạnh hơn so với quả bom được sử dụng ở lần thử trước đó, nhưng yếu hơn so với quả bom hạt nhân nổ tại Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới lần 2.

“Việc phân tích chuyên sâu đang được thực hiện để xác định sức công phá vụ nổ hạt nhân,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói.
Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ thử hạt nhân.


Theo quan chức Quân đội Hàn Quốc, một kiloton tương đương với 1.000.000 kg thuốc nổ TNT. Vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên liên quan đến một loại vũ khí có sức công phá ước tính 1 kiloton, trong vụ thử thứ 2 vào khoảng 2-6 kiloton. Trong khi đó, quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) trong Thế chiến II tạo ra vụ nổ khoảng 16-21 kiloton.

“Hiện chúng tôi chưa biết liệu quả bom được làm bằng vật liệu plutonium hay uranium làm giàu cao, và sẽ mất thời gian để thu thập mẫu ở trong không khí từ cơ sở thử nghiệm và xác định vật liệu phân hạch”, phát ngôn viên Kim nói.

Phản ứng quốc tế

Ngay sau vụ thử, Nhật Bản nhanh chóng tuyên bố lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân và cho rằng việc này sẽ đẩy lùi mọi nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Vụ thử đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Thật vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi kịch liệt phản đối,” Thủ tướng Nhật Abe nói.

”Đây là mối đe dọa không thể chấp nhận đối với an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, là thách thức đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế. Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề cho hành động khiêu khích này,” Giám đốc cơ quan an ninh Hàn Quốc Chun Young-Woo nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ Obama thì tuyên bố rằng hành động thử hạt nhân của triều Tiên là hành động mang tính khiêu khích và sẽ không giúp cho họ an toàn hơn.

Về phía Nga cũng lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:


Hoàng Lê

Bình luận(0)