Triều Tiên sẽ 2 vụ thử hạt nhân cùng lúc?

Google News

Bình Nhưỡng dường như chuẩn bị xong cho 2 vụ thử hạt nhân ở hai đường hầm tại bãi thử Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên.


 Ảnh vệ tinh chụp bãi thử Punggye-ri ở Đông Bắc Triều Tiên.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói rằng, các bức ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động gấp rút của các phương tiện phụ trợ và nhân viên tại một đường hầm ở mặt phía Nam của bãi thử. Đến hôm 2/2, khu vực được dọn sạch và các nhân viên rời đi.

Các cơ quan tình báo nghi ngờ rằng, điều đó có nghĩa là một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra. Công tác chuẩn bị tại một đường hầm ở mặt phía Tây của bãi thử dường như đã hoàn tất trước đó.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét khả năng 2 vụ thử hạt nhân riêng rẽ có thể diễn ra đồng thời hoặc nối tiếp nhau.

“Có thể đường hầm phía Nam chỉ là nguỵ trang nhưng chúng tôi không loại trừ rằng Triều Tiên có thể tiến hành các vụ thử hạt nhân đồng thời tại 2 đường hầm”, nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói.

Nguồn tin nói thêm rằng, Triều Tiên có thể sản xuất các đầu đạt hạt nhân nhỏ hơn dùng cho tên lửa nếu nước này tiến hành 2 thiết bị khác biệt cùng lúc.

Năm 1998, Pakistan tiến hành 8 vụ thử nghiệm hạt nhân chỉ trong 2 ngày, cho phép nước này đẩy nhanh việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân để phù hợp với các tên lửa.

Triều Tiên gần đây tuyên bố lên kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân mới để trả đũa các lệnh trừng phạt bổ sung được Liên hiệp quốc thông qua sau vụ phóng tên lửa tầm xa hồi năm ngoái.

Theo Dân trí

Bình luận(0)